Trump đe dọa cắt nguồn viện trợ các nước không ngăn tội phạm MS-13
Bình Nguyên 05/24/2018 01:00 PM
Tổng thống Trump cảnh báo rằng ông đang thực hiện phương án cắt giảm viện trợ cho những quốc gia không ngăn chặn băng đảng tội phạm MS-13 xâm nhập trái phép vào nước Mỹ.

MS-13 được thành lập tại Los Angeles trong thập niên 1980 và đã trở thành một trong những băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất thế giới. Băng đảng khét tiếng chuyên buôn lậu ma túy, buôn người và cướp của này có khoảng 30.000 thành viên, trong đó 10.000 thành viên đang hoạt động tại Mỹ, theo thông tin của Bộ Tư pháp Mỹ. Nhóm này đã gây ra nhiều vụ giết người ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi các thành viên băng đảng MS-13 là "thú vật". Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuộc chiến chống tội phạm là phần quan trọng trong chiến dịch truy quét người nhập cư bất hợp pháp của Tổng thống Trump. Tuần trước, ông gọi các thành viên của băng đảng MS-13 là "thú vật" và nhận phải sự chỉ trích từ Đảng Dân chủ cũng như chính phủ Mexico. 

"MS-13 là những con thú. Chúng ta cần những luật nhập cư cứng rắn và mạnh mẽ. Chúng ta đang bị cười vào mặt vì mấy bộ luật nhập cư. Tôi sẽ luôn gọi những thành viên của băng MS-13 hay các băng đảng khác vượt biên vào Mỹ là thú vật". Mặc dù chữ "thú vật" mà ông sử dụng bị chính quyền Mexico và phía đảng Dân chủ chỉ trích tuy nhiên, một số tờ báo Mỹ như USA Today đã lên tiếng bênh vực: "Ông ấy đã nói sự thật về một băng đảng của những người nhập cư (MS-13)". Băng MS-13 chiêu dụ những thiếu niên nhập lậu vào Mỹ không có người lớn đi kèm làm thành viên.

Những người ủng hộ ông Trump ngăn chặn MS-13. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump không cho biết chi tiết về kế hoạch cắt giảm viện trợ của mình, nhưng ông khẳng định hình phạt cho những quốc gia “không có động thái nào” trong việc ngăn chặn những tên tội phạm nhập cư trái phép vào Mỹ là rất lớn. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong buổi thảo luận bàn tròn ngày 23/5 về mối đe dọa từ các băng nhóm tội phạm “Chúng tôi đang xem xét và sẽ thay đổi toàn bộ cơ cấu viện trợ”. “Chúng tôi sẽ đưa ra hình phạt cụ thể cho từng trường hợp nhất định. Chúng tôi sẽ cắt giảm một khoản tiền viện trợ không nhỏ”, ông nói.

Số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ đã giảm xuống kỷ lục vào năm ngoái với chỉ 15.700 người bị bắt tại biên giới giữa Mỹ và Mexico trong tháng 4/2017. Hiện tại, mới có 212.000 trường hợp bị phát hiện trong năm 2018 ở biên giới phía Tây Nam, một phần nhỏ so với hơn con số một triệu người trong năm 2000. Tổng thống Trump dành lời khen ngợi cho bà Kirstjen Nielsen, Bộ trưởng An ninh Nội địa “Bà đang làm rất tốt công việc của mình”, Nielsen là người mà ông từng chỉ trích vì chưa đủ quyết liệt trong chính sách siết chặt nhập cư. 

Author: Bình Nguyên

News day