Trump sẽ kí một loạt sắc lệnh nhằm phục hồi nền "kinh tế vĩ đại"
Kim Tiến (Dịch) 04/28/2017 10:30 AM
Theo foxbusiness.com, Trump đang xem xét và sẽ sớm kí một loạt sắc lệnh liên quan đến việc giảm thuế và các gánh nặng trong quy định luật pháp.

Năm ngoái một giám đốc điều hành đã được bộ trưởng Steven Mnuchin bổ nhiệm để rà soát lại tất cả các quy định thuế hiện hành và các gánh nặng tài chính với người nộp thuế. Theo đó, Hoa Kỳ có thể sẽ cho phép các công ty nước ngoài sáp nhập với các hãng khác để giảm hóa đơn thuế. Chính phủ ước tính việc giảm thiểu các quy tắc cứng nhắc sẽ giúp thu nhập ngành dịch vụ quốc gia tăng lên khoảng từ 461 triệu USD đến 600 triệu USD mỗi năm. Chính sách này dự kiến sẽ tác động trực tiếp đến 6300 doanh nghiệp. 

Kế hoạch "Biến nước Mỹ hùng mạnh trở lại" của Trump được thực hiện qua nhiều chính sách cải cách. Ảnh: beinglibertarian.com

Một sắc lệnh quan trọng trong đó là yêu cầu xem xét trong sáu tháng đối với các nội dung cốt lõi trong Đạo luật Dodd-Frank được người tiền nhiệm Barack Obama ban hành sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, với việc tăng cường giám sát các tập đoàn tài chính của Mỹ thuộc diện quá lớn để phá sản. 

Dodd-Frank là đạo luật được ban hành năm 2010 với mục đích ngăn chặn các doanh nghiệp Mỹ có các hoạt động rủi ro trên thị trường tài chính theo cách mà ngân hàng đầu tư bị phá sản Lehman Brothers đã làm. Trước đó Trump đã cam kết hủy bỏ Đạo luật Dodd-Frank mà ông gọi là "thảm họa," cho rằng nó quá phiền hà đối với các ngân hàng, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận tín dụng. 

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ được hưởng tợi từ các sắc lệnh mới.
Ảnh: buzzfeed.com

Trump cũng xem xét một sắc lệnh khác yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin xem xét các điều khoản về việc đóng cửa có trật tự các công ty bị tịch biên tài sản và vật liệu gắn với luật phá sản. Sắc lệnh thứ ba yêu cầu ông Mnuchin xem xét đơn giản hóa các quy định về thuế của Mỹ để đưa vào các cải cách nhằm giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp. 

Các văn bản điều chỉnh luật pháp và các chính sách thúc đẩy nền kinh tế, tài chính liên tiếp được tổng thống Hoa Kỳ phê duyệt cho thấy nỗ lực của ông và nội các của mình trong việc vực dậy nền kinh tế hàng đầu thế giới. Trump từng cam kết đưa kinh tế Mỹ tăng trưởng trở lại mức 3%/năm hoặc hơn thế, một mục tiêu mà nhiều người cho rằng khá phi thực tế nếu không tăng năng suất và tăng quy mô lực lượng lao động. 

Theo: Nick Timiraos/foxbusiness.com

Author: Kim Tiến (Dịch)

News day