Trung Quốc áp thuế trị giá 3 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ
Vũ Hạo 03/24/2018 04:30 PM
Trung Quốc đang thể hiện sự thận trọng với việc áp đặt thuế trả đũa lên lượng hàng hóa Mỹ với trị giá chỉ 3 tỷ USD, theo lời của cựu quan chức Mỹ.

Trong ngày thứ Sáu, Bắc Kinh đề xuất danh sách 128 sản phẩm Mỹ (với giá trị nhập khẩu chỉ 3 tỷ USD) có khả năng là những mục tiêu trả đũa trước tuyên bố áp thuế lên tới 60 tỷ USD của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lượng hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2016 lên tới 115.6 tỷ USD, dựa trên số liệu chính thức. Vậy mà Trung Quốc chỉ nhằm vào lượng hàng hóa trị giá 3 tỷ USD để đánh thuế. Điều này thể hiện sự thận trọng từ phía Trung Quốc, theo quan điểm của Timothy Stratford – từng là trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ về các vấn đề với Trung Quốc.

Timothy Stratford – từng là trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ về các vấn đề với Trung Quốc. Ảnh: youtube.com

Họ chỉ muốn thể hiện rằng họ đã chú ý đến các động thái của Mỹ và sẽ kiên quyết phản đối, nhưng Trung Quốc cũng không muốn làm tình hình trở nên căng thẳng hơn, ông Timothy Stratford cho hay.

“Trung Quốc nhận ra các quốc gia khác sẽ hưởng lợi nếu như Mỹ và Trung Quốc có chiến tranh thương mại”, ông Stratford – giờ là đối tác quản lý tại công ty luật Covington & Burling – cho hay.

Bắc Kinh được cho là quốc gia hưởng lợi rất nhiều từ hoạt động thương mại toàn cầu, mặc dù nước này hạn chế các công ty nước ngoài tiếp cận tới thị trường nội địa của mình, buộc các công ty nước ngoài phải hợp tác với các công ty Trung Quốc nếu họ muốn hoạt động ở nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Bên cạnh đó, họ còn đòi hỏi các công ty nước ngoài phải chuyển giao bí quyết công nghệ để đổi lấy khả năng tiếp cận với thị trường Trung Quốc.

Dù vậy, Bắc Kinh đã quảng bá bản thân là một quốc gia ủng hộ thương mại toàn cầu trong một nỗ lực phản đối lập trường bảo hộ thương mại của Donald Trump.

Trung Quốc đang thể hiện sự thận trọng với việc áp đặt thuế trả đũa lên lượng hàng hóa Mỹ với trị giá chỉ 3 tỷ USD. Ảnh: soha.vn

“Trung Quốc cực kỳ thất vọng và kiên quyết phản đối những hành động như thế này”, trích dẫn từ tuyên bố của Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington. “Trung Quốc không hề muốn chiến tranh thương mại với bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, Trung Quốc không hề sợ hãi và sẽ không lùi bước khỏi cuộc chiến thương mại... Nếu Mỹ khơi ngòi chiến tranh thương mại, Trung Quốc sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lợi ích hợp pháp bằng tất cả biện pháp cần thiết”.

Một nhà nghiên cứu về thương mại, Alex Capri, đồng tình với quan điểm cho rằng phản ứng của Trung Quốc là khá cẩn trọng, nhưng nói thêm động thái này có khả năng được thiết kế nhằm tạo cơ hội để thương lượng.

Động thái của Trung Quốc trong ngày thứ Sáu (23/03) có thể đánh dấu sự khởi đầu của chuỗi động thái “ăn miếng trả miếng”.

“Chúng ta đang bước vào chuỗi ngày đen tối”, ông Stratford lên tiếng cảnh báo. “Tại cuối ngày, những trò trả đũa qua lại cũng không giải quyết được vấn đề cơ bản”.

Theo: Vũ Hạo/Vietstock

Author: Vũ Hạo

News day