Trung Quốc đề nghị mua thêm 25 tỷ USD hàng Mỹ trong năm nay
CTV Nguyễn Chiến 06/11/2018 10:30 AM
Theo hãng tin Bloomberg, đề nghị từ phía Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách ngăn một cuộc chiến tranh thương mại xảy ra.

Vừa qua, Mỹ và Trung Quốc gặp mâu thuẫn xung quanh vấn đề thâm hụt thương mại, và tiến hành nhiều vòng đàm phán để tránh một cuộc chiến thương mại với các biện pháp tăng áp thuế nhập khẩu vào nhau. Đến nay các cuộc thảo luận giải quyết này chưa được phép công bố, nhưng Trung Quốc đã thể hiện nhã ý thúc đẩy mua thêm các mặt hàng Mỹ từ than, dầu thô cho tới sản phẩm nông nghiệp.

Trung Quốc đề nghị mua thêm 25 tỷ USD các mặt hàng Mỹ từ than, dầu thô cho tới sản phẩm nông nghiệp. Ảnh: vietnambiz.vn

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã có mặt tại Bắc Kinh từ ngày 2 và 3/6 để tham gia đàm phán vòng thứ ba, trong đó tập trung vào việc Trung Quốc đồng thuận mua thêm các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của Mỹ, theo thông tin của Nhà Trắng.

Trung Quốc đã cảnh báo sẽ hủy bỏ bất kỳ lời hứa nào về thương mại với Mỹ nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump thực thi kế hoạch áp thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc đã khẳng định nước này sẵn sàng thu mua hàng Mỹ với tổng giá trị 70 tỷ USD, theo các nguồn tin nêu trên. Và mức 25 tỷ USD trong năm nay được xem là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc bổ sung kế hoạch cụ thể, rạch ròi hơn. Con số này thấp hơn nhiều so với đề xuất Trung Quốc giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ trong 2 năm mà chính quyền Trump đưa ra cho Bắc Kinh cách đây ít lâu.

Mức 25 tỷ USD trong năm nay được xem là nỗ lực của Bắc Kinh trong việc bổ sung kế hoạch cụ thể, rạch ròi hơn. Ảnh: tinhte.vn

Nhưng đa phần trong số đó là các sản phẩm hiện tại Trung Quốc đã cam kết nhập khẩu, và ở một số trường hợp, Trung Quốc không hề sẵn lòng hỗ trợ cho cam kết trên giấy tờ.

Xuất khẩu hàng hóa của Mỹ sang Trung Quốc đạt 130 tỷ USD trong năm 2017, trong khi Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc 506 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ gánh khoản thâm hụt hơn 375 tỷ USD trong thương mại hàng hóa với Mỹ.

Đề xuất mua thêm hàng Mỹ được Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tìm cách ngăn một cuộc chiến tranh thương mại xảy ra.

Author: CTV Nguyễn Chiến

News day