Trung Quốc đề xuất giảm 200 tỷ USD thặng dư thương mại với Mỹ
CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp) 05/21/2018 10:30 AM
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 18/5 cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn thương mại của Trung Quốc tại Washington, đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vòng đàm phán thứ hai giữa các quan chức cấp cao chính quyền Tổng thống Trump và những đồng sự người Trung Quốc đã bắt đầu diễn ra vào sáng 17/5 tại Bộ Tài chính Mỹ, tập trung vào việc cắt giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ và cải thiện các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Container và xe tải tại một cảng biển ở Sơn Đông (Trung Quốc).
Ảnh: vnexpress.vn

Trong cuộc đàm phán lần này, Trung Quốc đã đề nghị với Tổng thống Trump một gói đề xuất mua các mặt hàng Mỹ cũng như một số biện pháp khác nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc khoảng 200 tỷ USD một năm.

Đây là vòng đàm phán thứ hai nhằm giải quyết căng thẳng thuế quan và ngăn chặn một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong lần đàm phán lần thì hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ sẽ là công ty hưởng lợi nhiều từ gói đề xuất của Trung Quốc. Boeing hiện là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ, và đã bán khoảng một phần tư máy bay thương mại cho khách hàng Trung Quốc.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đang có xu hướng tăng.
Ảnh: baoquocte.vn

Ngoài ra, gói này có thể bao gồm việc dỡ bỏ thuế quan cho một số nông sản Mỹ trị giá khoảng 4 tỷ USD, gồm trái cây, quả hạch, thịt lợn, rượu vang và cao lương.

Hai mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc là máy bay trị giá 16 tỷ USD vào năm ngoái, và đậu tương, 12 tỷ USD.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 4 là 28,78 tỷ USD, tăng gần 7 tỷ USD so với tháng 3. Tổng cộng trong 4 tháng đầu năm, con số này là 80,4 tỷ USD. Năm 2017, thặng dư thương mại hàng hóa của Trung Quốc với Mỹ lập kỷ lục 375 tỷ USD.

Tại vòng đàm phán đầu tiên tại Bắc Kinh hồi đầu tháng này, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Bắc Kinh cắt giảm 200 tỷ USD trong thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ, giảm mạnh thuế quan và trợ cấp cho các công ty công nghệ cao đến năm 2020.

Author: CTV Nguyễn Chiến (Tổng hợp)

News day