Trung Quốc ngang nhiên khánh thành công trình phi pháp trên đá Chữ Thập của Việt Nam
Thusy (tổng hợp) 04/25/2018 07:30 AM
Trung Quốc đã khánh thành một công trình kỷ niệm, đánh dấu những "thành quả xây dựng" phi pháp trên đá Chữ Thập, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.

Tờ PLA Daily ngang nhiên đưa tin nước này khánh thành công trình kỷ niệm trên đá Chữ Thập vào ngày 23.4 nhằm đánh dấu việc xây dựng phi pháp của Trung Quốc, bao gồm bồi đắp đảo nhân tạo.

Tờ báo của quân đội Trung Quốc còn lớn tiếng tuyên bố công trình phi pháp này “gửi thông điệp về quyết tâm của Trung Quốc nhằm bảo vệ quyền và lãnh thổ trên biển”.

Trung Quốc xây dựng cơ sở trên đá Xu Bi, Vành Khăn, Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: AMTI

Trước đo, năm 2017, chính quyền Trung Quốc ngang nhiên thông báo đã bồi đắp phi pháp 29 hecta trên Biển Đông, bao gồm các công trình phục vụ mục đích quân sự.

Trong những năm qua, Trung Quốc bồi đắp và xây dựng phi pháp trên đá Chữ Thập cũng như một số thực thể khác, đặc biệt là các công trình quân sự như đường băng, nhà chứa máy bay, radar quân sự, ụ phòng không... bất chấp sự phản đối của dư luận. Chính quyền Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố nước này đã tăng tốc xây dựng và tăng cường sự hiện diện quân sự trên các đảo, đá, bãi cạn ở Biển Đông.

Gần đây nhất, quan chức Washington cho biết Trung Quốc triển khai radar gây nhiễu tại đá Chữ Thập và đá Vành Khăn, cũng thuộc quần đảo Trường Sa, và đã dùng để phá sóng máy bay Mỹ.

Trung Quốc đã xây dựng nhiều công trình quân sự phi pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AMTI

Giới chuyên gia nhấn mạnh nếu Trung Quốc phá sóng máy bay của hải quân Mỹ trong không phận quốc tế, thì rõ ràng đây là dấu hiệu cho thấy sự ngang ngược, bất chấp luật pháp và thông lệ quốc tế của nước này, theo trang Business Insider.

Đá Chữ Thập là thực thể bị Trung Quốc xây dựng phi pháp nhiều nhất tại Trường Sa hồi năm 2017, với các công trình chiếm tổng diện tích ước tính 100.000 m2, theo AMTI. Trong đó có đường băng dài 3 km và nhà chứa máy bay đủ lớn cho máy bay ném bom. Cũng theo AMTI, Bắc Kinh có thể đã hoàn tất lắp đặt hệ thống radar và liên lạc ở đây.

Author: Thusy (tổng hợp)

News day