Trung Quốc và Campuchia tăng cường hợp tác sâu rộng
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/12/2018 01:30 PM
Ngày 11/1, Campuchia và Trung Quốc đã ký kết 19 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, khoa học, công nghệ. Đây là dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Bắc Kinh và Phnom Penh đã được tăng cường.

Các thỏa thuận trên được ký kết nhân chuyến thăm chính thức cấp nhà nước của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Campuchia. Chuyến thăm diễn ra một ngày sau khi ông tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) lần thứ hai tại thủ đô Phnom Penh.

Các văn kiện hợp tác vừa ký kết gồm 12 thỏa thuận hợp tác giữa hai nhà nước, 5 thỏa thuận hợp tác giữa nhà nước với tư nhân và 2 thỏa thuận hợp tác giữa tư nhân với tư nhân. Các thỏa thuận trị giá nhiều tỉ USD nhằm mục đích phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và chăm sóc sức khoẻ cho Campuchia.

Ngày 11/1, Trung Quốc và Campuchia đã ký kết 19 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh: Reuters

Đáng chú ý, trong số các văn kiện vừa được ký kết có thỏa thuận, Ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) cung cấp khoản vay để Campuchia xây dựng một sân bay mới và một tuyến đường cao tốc nối Phnom Penh với khu nghỉ mát Sihanoukville.

Bộ trưởng Giao thông và Công nghiệp Campuchia Sun Chanthol nói với AP rằng Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 2 tỉ USD để xây dựng đường cao tốc. Ông Sun cho biết dự án sẽ bắt đầu trong năm nay và mất ít nhất 44 tháng để hoàn tất.

Tập đoàn Hoàng gia Campuchia và Tập đoàn Công nghiệp Vạn lý trường thành Trung Quốc cũng đồng ý phóng vệ tinh viễn thông đầu tiên của Campuchia. Các khoản vay khác từ Phnom Penh bao gồm các khoản vay "mềm" nhằm phát triển điện lực và hỗ trợ nông nghiệp.

Cũng trong chuyến thăm này, phía Trung Quốc thông báo sẽ cung cấp gói viện trợ 276 triệu USD cho các dự án vừa và nhỏ tại Campuchia trong những năm tới.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Campuchia ngày càng thân thiết, nồng ấm. Ảnh: AP

Kết thúc chuyến thăm, hai nước đã ra Tuyên bố chung, cho biết hai bên đã thảo luận một cách sâu sắc quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm và đã đạt được sự nhất trí một cách rộng rãi.

Trung Quốc hiện là nước viện trợ lớn nhất cho Campuchia. Trong 1 thập kỷ qua, Bắc Kinh viện trợ và đầu tư hàng triệu USD cho Phnom Penh, miễn thuế hàng trăm mặt hàng thương mại và xóa nợ cho nước này. Đổi lại, Campuchia ủng hộ Trung Quốc trên các diễn đàn quốc tế, bao gồm tranh chấp ở biển Đông.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day