U23 Việt Nam: Cầm vàng lại để vàng rơi
Thanh Huyền 01/12/2018 03:30 PM
Tiếp cận trận đấu hợp lý thậm chí có bàn thắng mở tỷ số nhưng chính những sai lầm của các cá nhân ở hàng phòng ngự đã khiến U23 Việt Nam trắng tay trước U23 Hàn Quốc.

Cầm vàng…

Đụng độ với một đối thủ nhỉnh hơn về mọi mặt trong trận đầu ra quân, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã thực hiện đúng theo những gì mà tất cả các chuyên gia và người hâm mộ dự đoán - nhập cuộc thận trọng với một đội hình thấp. U23 Việt Nam đã nhường hẳn khu vực giữa sân cho các cầu thủ đến từ xứ sở Kim Chi với 9 cầu thủ lùi sâu về phần sân nhà và chỉ cắm một mình Đức Chinh ở phía trên.

Việt Nam gây bất ngờ khi mở tỷ số trước Hàn Quốc.
Ảnh: Anh Khoa

Đối sách này của thầy Park đã đạt được thành công ngoài mong đợi vì ngoài việc giữ sạch lưới với hàng thủ kín kẽ, các cầu thủ áo trắng còn có bàn thắng mở tỷ số quý như vàng của Quang Hải sau pha dàn xếp rất đẳng cấp ở phút thứ 18. Cờ đã đến tay và U23 Việt Nam đã tận dụng tối đa cơ hội hiếm có của mình.

Sau bàn thắng, các cầu thủ áo trắng tiếp tục phòng ngự chủ động, kín kẽ và đẩy đối phương vào thế bế tắc khiến họ liên tục chuyền sai và phạm lỗi.

… lại để vàng rơi

Thế nhưng Công Phượng và các đồng đội không thể duy trì được thế trận có lợi quá lâu để rồi chấp nhận một trận đấu trắng tay sau 2 bàn thua đến từ sai lầm của trung vệ Đình Trọng và thủ thành Tiến Dũng. Tất cả đã cho thấy rằng, công sức của thầy Park bỏ ra trong suốt thời gian chuẩn bị vừa qua vẫn còn chưa đủ với những vấn đề nhức nhối của hàng thủ U23 Việt Nam.

Đình Trọng đã mắc lỗi vị trí trong việc giăng bẫy việt vị và để đối phương băng xuống trống trải ở phía cánh trái trước khi dứt điểm thành bàn qua đó gỡ hòa cho U23 Hàn Quốc ở phút thứ 29. Còn nhớ, tại giải M-150, trung vệ đang trong biên chế của Sài Gòn FC luôn là một chốt chặn rất đáng tin cậy bên cạnh những Duy Mạnh, Văn Hậu chơi khá bất ổn. Song ở trận đấu tại giải chính thức, anh lại mất tập trung trong một pha bóng không có gì là quá phức tạp.

Ở bàn thua này, rõ ràng ta thấy được sự phối hợp không ăn ý của Đình Trọng với các cầu thủ phòng ngự còn lại của U23 Việt Nam. Anh đã có pha di chuyển "quá trớn" khi tập trung vào quả bóng và không quan sát được các đồng đội đang cố tạo một chiếc bẫy việt vị. Và trước một đội bóng sở hữu những cầu thủ đẳng cấp như U23 Hàn Quốc thì chỉ cần 1 sai lầm cũng là quá đủ để họ làm nên chuyện.

Xuất sắc cản phá quả phạt 11m của đối phương nhưng Tiến Dũng lại để thua trong một tình huống ra vào không hợp lý.
Ảnh: 24h

Trong khi đó, thủ thành Bùi Tiến Dũng đã có pha ra vào không hợp lý và bị khuất phục bởi pha đánh đầu lái bóng điệu nghệ của Lee Keun-ho ở phút thứ 72. Điều đáng nói là thủ thành sinh năm 1997 này đã đi vào vết xe đổ của chính mình tạo ra ở trận đấu với U21 PVF tại giải U21 Quốc gia diễn ra vào tháng 11 năm ngoái.

Sai lầm tai hại của thủ thành gốc Thanh Hóa lại một lần nữa chứng minh "căn bệnh nan y" ở vị trí người gác đền của đội tuyển quốc gia Việt Nam vẫn chưa chấm dứt. Dường như bóng bổng chính là nỗi sợ hãi của cá nhân Tiến Dũng nói riêng và các thủ môn Việt Nam nói chung. Có thể kể đến là trường hợp của Phí Minh Long ở SEA Games 29 và xa hơn đó chính là bàn thua hy hữu vào lưới của Thế Anh sau cú phát bóng của thủ thành Mustafa (U23 Malaysia) tại SEA Games 22.

Cầm vàng lại để vàng rơi, U23 Việt Nam đã có một trận thua trong tư thế ngẩng cao đầu trước một đối thủ đến từ một nền bóng đá phát triển hàng đầu châu lục. Và từ thất bại đáng tiếc này, chắc chắn HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục đưa ra những phương án để gia cố khả năng phòng ngự và giúp các cầu thủ thi đấu hiệu quả hơn ở 2 trận đấu còn lại tại vòng bảng.

Author: Thanh Huyền

News day