U23 Việt Nam – U23 Hàn Quốc: Cần một tinh thần quả cảm
Lâm Thỏa 01/11/2018 03:30 PM
Trận ra quân của U23 Việt Nam sẽ là màn tái ngộ với đối thủ đầy duyên nợ U23 Hàn Quốc. Đó cũng là dịp để huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo chứng tỏ tài năng khi đối đầu đội bóng quê hương.

Sau thất bại của Thái Lan và Malaysia hôm qua, Việt Nam là đại diện tiếp theo của Đông Nam Á ra quân tại vòng chung kết U23 Châu Á. Đoàn quân của HLV Park Hang-seo được dự đoán sẽ gặp vô vàn khó khăn khi đối đầu với Hàn Quốc, đương kim á quân của giải.

Tại vòng loại, Việt Nam từng thi đấu ấn tượng, chỉ thua sát nút 1 - 2 trước Hàn Quốc trong trận đấu trên sân Thống Nhất. Tuy nhiên, ở cuộc tái ngộ này, đội bóng xứ kim chi đã có sự thay đổi lớn về mặt lực lượng. Sau khi lên nắm quyền, HLV Kim Bong-gil đã "thay máu", mang tới Trung Quốc lực lượng mạnh nhất với tham vọng chinh phục cúp vàng nhằm xoá đi nỗi đau cách đây hai năm. Khi đó, Hàn Quốc dẫn trước 2 - 0 nhưng cuối cùng thua ngược Nhật Bản 2 - 3 trong trận chung kết.

Xuân Trường và đồng đội rất mong muốn đánh bại Hàn Quốc.
Ảnh: Đoàn Nhật

Niềm kỳ vọng lớn của Việt Nam là Xuân Trường từng hai năm chơi bóng tại Hàn Quốc nhưng số lần ra sân tại K-League chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trái lại, trong danh sách cầu thủ mà HLV Kim Bong-gil mang đi dự vòng chung kết U23 châu Á có tới 13 cầu thủ thường xuyên được trọng dụng tại giải đấu số một xứ kim chi. Thậm chí một số thành viên này còn đang được cất nhắc lên đội tuyển quốc gia để tham dự World Cup 2018. Trong đội hình của Hàn Quốc còn có hai cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài là Hwang Ki-wook (câu lạc bộ Tubize của Bỉ) và Park In-hyeok (câu lạc bộ Vojvodina của Serbia). Nhìn qua cũng đủ thấy trình độ đôi bên chênh lệch ra sao.

Tuy nhiên, bóng đá luôn có yếu tố bất ngờ. Ví dụ như tháng 10/2003, Việt Nam gây chấn động lớn khi đánh bại Hàn Quốc vừa giành vị trí thứ tư ở World Cup, bằng bàn thắng duy nhất của Văn Quyến tại vòng loại Asian Cup. Bản thân các cầu thủ Hàn Quốc cũng đề cao cảnh giác và nghiên cứu kỹ Việt Nam, không còn giống như thời đá giữ chân cũng thắng cách biệt ba, bốn bàn trong quá khứ.

“Chúng tôi sẽ có ba điểm nhưng với điều kiện phải chơi đúng với phong độ của mình. Đội được đánh giá cao hơn nhưng chúng tôi cũng đã xem băng hình, phân tích kỹ phong cách chơi bóng, chiến thuật của Việt Nam”, đội trưởng Hwang Hyun-soo chia sẻ.

Công Phượng là mũi nhọn tấn công được HLV Park Hang-seo đặt nhiều kỳ vọng.
Ảnh: 24h

Ngoài chuyện chuyên môn yếu hơn, Việt Nam còn đối mặt với bất lợi là đã “lộ mình”. Đội đá giải giao hữu M-150 tại Thái Lan, và đặc biệt chơi trận giao hữu với Ulsan Hyundai, được tường thuật về Hàn Quốc, giúp HLV Kim Bong-gil có thể thoải mái thu thập tư liệu, phân tích điểm mạnh, điểm yếu. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo có rất ít thông tin về Hàn Quốc. Đội bóng này bảo mật thông tin bằng cách không đá giao hữu với các đội bóng nước ngoài. Khi chơi với các đội trong nước, họ cũng yêu cầu đóng kín, không cho người hâm mộ và truyền thông vào.

Việt Nam khó có thể chơi một trận đôi công sòng phẳng. Phòng ngự - phản công sẽ là phương án phù hợp hơn. Điều khiến người hâm mộ Việt Nam lo ngại là hệ thống phòng thủ của HLV Park Hang-seo vận hành chưa thật sự trơn tru trong thời gian qua, các cầu thủ vẫn còn bỡ ngỡ với sơ đồ 3 - 4 - 3. Đội mới chỉ giữ sạch lưới được một trận khi gặp Myanmar tại M150 Cup, thủng lưới 7 bàn khi đối đầu, Uzbekistan (thua 1 - 2), Thái Lan (thắng 2 - 1), Ulsan Hyundai (thua 2 - 3) và Palestine (1 - 1).

“Rõ ràng Hàn Quốc mạnh hơn. Họ sẽ đánh dồn dập ở tuyến giữa với những cầu thủ vừa kỹ thuật, vừa có thể lực, tỳ đè tốt. Việt Nam sẽ phải tìm cách thoát ra được thế trận này nếu muốn có một trận đấu tốt”, HLV Park Hang-seo cho hay. “Tôi muốn các cầu thủ phải có tinh thần chiến đấu máu lửa hơn nữa. Tinh thần sẽ giúp các cầu thủ phần nào thu hẹp khoảng cách trình độ. Cầu thủ phải chơi với niềm tin lớn, điều đó rất quan trọng”.

Author: Lâm Thỏa

News day