USD sụt giảm, Euro tăng mạnh khi ECB ám chỉ có thể tăng tốc thu hẹp kích thích
Hoàng Nguyên 01/14/2018 04:30 PM
Đồng USD sụt giảm so với các đồng tiền chủ chốt khác trong phiên giao dịch châu Á sáng thứ Sáu (12/1) do số liệu giá sản xuất yếu, trong khi đồng Euro bật tăng mạnh sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ám chỉ rằng có thể tăng tốc thụ hẹp bớt kích thích tiền tệ.

Theo đó, chỉ số USD, theo dõi đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, giảm tiếp 0,1% xuống còn 91,798 điểm. Nếu rơi xuống mức thấp nhất trong ngày 2/1 là 91,751 điểm, đồng bạc xanh sẽ yếu nhất từ ngày 20/9/2017.

Chỉ số USD đã giảm 0,3% kể từ đầu tuần, nay tiếp tục chịu thêm áp lực sau khi một báo cáo được công bố hôm qua cho thấy, giá sản xuất của Mỹ đã giảm lần đầu tiên trong gần 1,5 năm vào tháng 12, có thể làm giảm kỳ vọng lạm phát sẽ tăng tốc vào năm 2018.

Ngân hàng Trung ương châu Âu.
Ảnh: tinhhoa.net

Mặc dù đã ổn định trở lại so với đồng yên Nhật trong phiên sáng nay khi vẫn đang giao dịch ở mức 111,26 JPY/USD sau khi rơi xuống thấp nhất 6 tuần là 111,05 JPY/USD trong phiên hôm qua, tính chung từ đầu tuần đến nay đồng bạc xanh vẫn giảm 1,7% so với yên Nhật. Nguyên nhân chủ yếu do đồng yên Nhật tăng mạnh sau khi NHTW nước này giảm mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài trong một hoạt động bình thường của thị trường, song vẫn làm dấy lên kỳ vọng BOJ sẽ giảm bớt kích thích kinh tế.

“Các vị thế ngắn hạn của yên Nhật là khá lớn, và các nhà đầu tư dường như đang tìm kiếm cơ hội cắt giảm chúng”, Yutaka Miura - chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp tại Mizuho Securities nhận định.

Trong khi đó đồng Euro tiếp tục tăng 0,12% lên 1,2047 USD và đang tiến gần đến mức đỉnh 4 tháng là 1,2089 USD được thiết lập vào tuần trước. Tính từ đầu tuần đến nay, đồng tiền chung đã tăng 0,3%.

USD sụt giảm, Euro tăng mạnh khi ECB ám chỉ có thể tăng tốc thu hẹp kích thích. Ảnh: thoibaonganhang.vn

Đồng tiền chung đã bật tăng khá mạnh từ phiên hôm qua sau khi các nhà hoạch định chính sách của ECB cho biết họ có thể xem lại quan điểm truyền thông vào đầu năm 2018, thúc đẩy kỳ vọng ECB đang chuẩn bị thu hẹp lại chương trình kích thích tiền tệ khổng lồ của mình.

Các nhà đầu tư xem những tuyên bố của ECB là tương đối quyết liệt trong việc thắt chặt khi họ phát đi một tín hiệu nữa cho thấy ECB sẽ cắt giảm kế hoạch mua trái phiếu trị giá 2,55 nghìn tỷ Euro trong năm nay nếu nền kinh tế châu Âu tiếp tục khởi sắc.

Trong khi đó, trên thị trường tiền ảo, đồng Bitcoin đã giảm 2,6% xuống còn 12,903.33 USD trên sàn giao dịch Bitstamp tại Luxembourg. Nó đã giảm hơn 11% trong phiên giao dịch trước đó sau khi chính phủ Hàn Quốc cho biết họ đang cân nhắc kế hoạch cấm kinh doanh tiền ảo.

Theo: Hoàng Nguyên/Thời Báo Ngân Hàng

Author: Hoàng Nguyên

News day