Về Tiên Phước, ghé thăm vùng đất 'thập ngũ tiên sa'
CTV Thủy Tuyền 06/22/2018 10:00 AM
Từ câu chuyện thuở xa xưa về các nàng tiên nữ chọn nơi giáng trần, vùng đất ở Quảng Nam này được gọi thành Tiên Phước. Vậy nơi đây có gì khiến người đi kẻ đến lại trầm trồ, ấn tượng?

Tiên Phước là tên gọi của một huyện bán sơn địa, trung du. Nơi đây sở hữu sự khác biệt từ đất đai, khí hậu và cả con người. Không khó để du khách bắt gặp những ruộng bậc thang quen thuộc của vùng Tây Bắc, rồi các làng quê đặc trưng Bắc Bộ, từng con sông, suối của Nam Trung Bộ, lại ngoặc chuyển mình khu vườn cây trái của đất Nam bộ.

Một chốn thanh bình tại vùng đất Tiên Phước. Ảnh: pinterest.com

Thập ngũ nàng tiên trong câu chuyện xưa được chia thành mười bốn xã và một thị trấn khác nhau như: Tiên Cẩm, Tiên An, Tiên Cảnh, Tiên Hà, Tiên Châu, Tiên Hiệp, Tiên Lãnh, Tiên Lập, Tiên Mỹ, Tiên Lộc, Tiên Phong, Tiên Ngọc, Tiên Thọ, Tiên Sơn và Tiên Kỳ.

Chính sự phân chia vị trí các nàng tiên mà vô tình ở mỗi vùng có những đặc trưng, ấn tượng riêng biệt. Cụ thể là, con gái vùng Tiên Hà thường xinh nhất vùng, dân Tiên Cảnh thì mưu lược, túc trí, dân Tiên Thọ sống lâu, đặc sản gà Tiên Lãnh hết chỗ chê, Tiên Châu có thác bảy tầng, Tiên An nổi tiếng với hang Dơi...

Ao Vua hay Hố Quờn nổi danh với nhiều loại hoa khoe sắc thắm. Ảnh: dulichvn.top.com

Nếu yêu thích các loại trái cây như dừa, sapoche, sầu riêng, thì bạn có thể ghé qua Hố Quờn, Tiên Kỳ để ngắm cảnh đồng thời thưởng thức đặc sản Nam Bộ. Hoặc thác Ồ Ồ sở hữu nhiều bãi đá đa dạng hình thù, thác nhỏ cũng là địa điểm lý tưởng để bạn ghé qua.

Âm thanh của thác tạo nên tiếng ồn, phải chăng đây cũng là nguyên nhân tạo nên tên gọi thác Ồ Ồ? Ảnh: amazingvietnam.com

Chán chê khung cảnh thiên nhiên, du khách có thể tìm đến các làng cổ. Hầu như điểm giống nhau của các ngôi nhà này đều có vườn và được giữ gìn nguyên vẹn.

Ngôi nhà gần 200 tuổi ở làng Mộc Yên, Tiên Cảnh. Ảnh: congly.vn

Xung quanh từng ngôi nhà cổ là đất toàn đá. Người dân chịu khó thu gom đá làm nhà, bếp, tường rào. Chính vì thế, đường làng của mấy trăm hộ dân vừa ấn tượng với đủ thứ loại đá lại thơm ngào ngạt mùi hoa, bùn non, lúa chín...

Đường làng đẹp, thơ mộng ở Tiên Phước. Ảnh: vn.city

Ngoài trái cây, các món rau rừng cũng hấp dẫn không kém ở địa danh này. Rồi chè xanh, lá vối, sâm được sử dụng làm thức uống mỗi ngày. Và đã đến đây, bạn cũng đừng bỏ qua món “thịt mít” hay “chả mít” ngon bá cháy nhé!

Con đường lãng mạn đầy hoa sưa. Ảnh: tienphuoc.quangnam.gov.vn

Nếu muốn tham quan Tiên Phước, thì bạn có thể thuê xe đạp hay xe máy tại đây. Ngoài ra, người dân quanh vùng khá thân thiện, bạn có thể xin ăn hoặc ở nhờ, đừng quên gửi chút phí cho họ nhé!

Buổi tối ở Tiên Phước, được đi bộ giữa làng cổ dưới ánh sáng vàng của trăng mùa lúa chín, hương thơm dịu nhẹ, không khí trong lành và yên tĩnh, sẽ phần nào khiến bạn thổn thức, khó quên khi rời xa nơi chốn này!

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Thủy Tuyền

News day