Vì sao Leroy Sane bị loại khỏi đội tuyển Đức?
CTV DNK14 06/12/2018 09:30 AM
Ở mùa giải năm nay, Leroy Sane đã thi đấu rất xuất sắc trong màu áo Manchester City. Anh có công lớn trong chức vô địch Premier League của The Citizens và được đánh giá là niềm hi vọng của đội tuyển (ĐT) Đức tại World Cup. Tuy nhiên, trong bản danh sách cuối cùng đến Nga, HLV Joachim Low đã gạch tên Leroy Sane. Vậy đâu là lí do?

Hãy nhìn lại những con số thống kê của Leroy Sane. 14 bàn thắng, 19 kiến tạo ở mùa giải năm nay, anh là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm của Premier League. Trong khi đó, Julian Brandt - người hất văng Leroy Sane ra khỏi chuyến bay đến Nga sở hữu 8 bàn, 3 kiến tạo. Nhìn vào số lần qua người thì sự chênh lệch còn rõ ràng hơn, Sane có 112 lần còn Brandt có 33 lần. 

Ở trận giao hữu với ĐT Áo trước thềm World Cup, Leroy Sane được trao cơ hội ra sân. Tuy nhiên, màn trình diễn của anh rất đáng thất vọng, anh không để lại được dấu ấn nào. Ở trận đấu này, ĐT Đức chịu thất bại 1-2. 

Sane chưa thể hiện được nhiều trong màu áo ĐT Đức.
Ảnh: Getty Images

Nhìn rộng ra, Sane đã có 12 trận khoác áo Die Mannschaft nhưng dấu ấn anh để lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Không có trận nào thi đấu nổi bật, và chỉ đóng góp 1 kiến tạo, không có bàn thắng nào. Đây là điều dễ dàng lí giải được, bởi ở ĐT Đức, Sane thường được đá bó vào trong, hoặc chơi hẳn ở trung lộ.

Với lối đá và vị trí này, Sane không còn là chính mình. Anh là mẫu cầu thủ sử dụng tốc độ, kĩ thuật để qua người 1 với 1, anh cần khoảng trống ở biên để phát huy thế mạnh. Trong khi đó, việc bó vào trong khiến Sane thường xuyên phải nhận bóng ở tư thế quay lưng với khung thành, và phải xoay sở, quan sát 360 độ. Đây là điểm yếu nhất của Sane.

Vấn đề này từng được Xavi Hernandez đề cập một lần trong bài phỏng vấn về lối chơi của các cầu thủ hàng đầu trên tờ El Pais. Cựu tiền vệ của Barca đã lý giải vì sao Kevin De Bruyne và David Silva là những cầu thủ đẳng cấp:

"De Bruyne và Silva có thể đáp ứng được yêu cầu ở vị trí đó vì họ là mẫu cầu thủ biết cách nhận bóng và xoay sở trong không gian 360 độ, họ có thể xoay người về mọi hướng và quan sát được toàn bộ sân đấu. Bởi nếu muốn thực thi triết lí của Pep Guardiola, bạn cần một cầu thủ chạy cánh đơn thuần, như Sane. Sẽ rất khó khăn nếu đặt Sane vào trung lộ, cậu ấy không thể xoay người để tìm ra khoảng trống, giống những gì Messi, Iniesta, Silva, De Bruyne hay Gundogan làm. Thậm chí cả Sterling cũng có thể làm được điều đó. Nhưng Sane thì không. Cái cậu ấy cần nhất là khoảng trống. Giống như Bale vậy, họ sẽ vô hại khi ở trung tâm nhưng sẽ trở nên nguy hiểm nếu được dạt cánh và đi bóng". 

Sane cần học hỏi những người đàn anh như Silva, De Bruyne để cải thiện khả năng chơi bóng.
Ảnh: Getty Images

Và rất có thể, lối chơi của ĐT Đức cần sự nhuần nhuyễn phối hợp, hoán đổi vị trí một cách thường xuyên nên HLV Joachim Low cần mẫu cầu thủ có thể xoay sở tốt ở mọi vị trí, vì vậy Leroy Sane không được chọn. Trong khi đó, những cầu thủ cạnh tranh trực tiếp với Sane như Marco Reus, Julian Brandt làm điều đó tốt hơn nhiều. 

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi ý kiến đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV DNK14

News day