Vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang: Nga phủ nhận mọi cáo buộc liên quan
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 03/13/2018 01:30 PM
Hôm 12/3, trong buổi trả lời phỏng vấn với báo giới, Điện Kremlin đã phủ nhận đứng đằng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang đang cư trú tại Anh Sergei Skripal.

Phát biểu với phóng viên, người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, cựu điệp viên Skripal làm việc cho tình báo Anh và bị đầu độc trên lãnh thổ Anh, vì vậy vụ việc "không liên quan tới Nga, chưa nói đến giới lãnh đạo Nga".

Theo ông Peskov, Điện Kremlin chưa thấy bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc Nga liên quan tới vụ đầu độc này.

Còn Tổng thống Nga Putin, khi được phóng viên BBC hỏi, liệu Nga có dính líu tới vụ việc nghi là đầu độc Skripal hay không, ông Putin đã nói: "Các anh (nước Anh) phải tự mình sắp xếp vấn đề này, và sau đó chúng tôi sẽ thảo luận với các anh".

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Cũng trong hôm 12/3, Thủ tướng Anh Theresa May đã chủ trì một cuộc họp của Ủy ban an ninh quốc gia để đưa ra các phương án giải quyết vụ việc này.

Theo bà May, "rất có khả năng" Moscow chịu trách nhiệm về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông. 2 cha con cựu điệp viên Nga đã bị tấn công bằng cách sử dụng một chất thần thần kinh cấp quân đội.

Thủ tướng May tuyên bố: "Đây cũng là hành động trực tiếp của Nhà nước Nga chống lại nước ta (Anh), hoặc chính phủ Nga mất quyền kiểm soát đối với tác nhân gây hại này và cho phép nó rơi vào tay những người khác".

London cũng cho biết sẽ đáp trả nếu xác định được thủ phạm gây ra vụ tấn công cựu điệp viên Skripal. Bà May khẳng định Anh sẽ sẵn sàng đưa ra "những biện pháp rộng rãi hơn" để chống lại Nga.

Thủ tướng Anh khẳng định Moscow có liên quan và phải chịu trách nhiệm về vụ việc. Ảnh: Getty

Sau cuộc họp của nội các Anh, Nga đã lên tiếng đáp trả, cho rằng những gì đang diễn ra trong Quốc hội Anh về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal là “trò diễn xiếc” .

Bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Đó là trò diễn xiếc trong Quốc hội Anh. Đây lại là một chiến dịch thông tin - chính trị dựa trên sự khiêu khích”.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day