Vương triều Tudor: Henry VIII và sáu cuộc hôn nhân nổi tiếng
Anh Trần (Dịch/Tổng hợp) 03/31/2017 12:30 PM
Vương triều Tudor là triều đại đem đến những biến đổi triệt để mà ảnh hưởng của nó vẫn còn kéo dài tại nước Anh cho đến tận ngày nay. Trong đó, Henry VIII được biết đến như là một vị quân vương nổi tiếng nhất nước Anh qua sáu cuộc hôn nhân của ông.

Catherine of Aragon

Catherine of Aragon.
Ảnh: bbc.co.uk

Đây là người vợ đầu tiên của Henry VIII đồng thời cũng là mẹ của Mary I.

Catherine là con gái của Ferdinand và Isabella (Tây Ban Nha). Bà đến nước Anh vào năm 1501 khi vừa tròn 16 tuổi và tiến hành hôn lễ cùng con trai lớn đồng thời là người kế vị của Henry VII – Arthur. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này lại vô cùng ngắn ngủi khi chưa đầy sáu tháng sau đó, Arthur qua đời. Mặc dù vậy nhưng cuộc hôn nhân này vẫn đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử nước Anh.

Catherine khi ấy vẫn còn trẻ và có thể kết hôn một lần nữa. Chồng của bà sau này chính là vua Henry VIII. Năm 1527, Henry VIII bỗng cảm thấy lo lắng về cuộc hôn nhân giữa ông và Catherine. Nguyên nhân cũng bởi vì cả hai không có con trai và ông tin rằng đó chính là sự trừng phạt của Chúa dành cho mình khi đã kết hôn với vợ của anh trai. Ông đã tìm thấy một đoạn trong Kinh thánh nói về điều này.

Vì không muốn tiếp tục duy trì cuộc hôn nhân này, Henry VIII về sau đã tiến hành một cuộc cải cách ngay tại nước Anh. Theo đó, ông hoàn toàn có thể ly hôn với Catherine mà không cần sự cho phép của Giáo hoàng.

Vua Henry VIII và Catherine ly hôn vào năm 1533. Bà qua đời năm 1536.

Anne Boleyn

Anne Boleyn.
Ảnh: dailymail.co.uk

Người vợ thứ hai của Henry VIII và là mẹ của Elizabeth I

Anne Boleyn sinh vào năm 1501. Năm 14 tuổi, bà chuyển đến sống cùng chị của mình – Mary Boleyn. Chị của bà là người phụng sự cho Mary Tudor – chị gái của Henry VIII đồng thời là vợ của vua Louis XII nước Pháp. Sau khi vua Louis XII qua đời. Mary Tudor và Mary Boleyn đã cùng nhau trở về nước Anh. Trong khi đó, Anne vẫn ở lại Pháp trong khoảng thời gian 6 đến 7 năm. Bà trở lại Anh vào năm 1522.

Năm 1526, Henry VIII đã ngỏ ý mong muốn Anne trở thành tình nhân của mình nhưng bà đã từ chối bởi ông là người đã có gia đình. Henry sau đó đã quyết định đến với Anne ngay sau khi ly hôn Catherine. Cả hai bí mật kết hôn vào năm 1533 sau khi Anne có thai. Cũng vì thế mà cuộc hôn nhân lần thứ hai này của Henry VIII không nhận được nhiều sự chú ý. Nhiều người cho rằng Anne là một phù thủy và bà đã dùng tà thuật để mê hoặc nhà vua.

Tháng 9/1533, Anne hạ sinh một bé gái, cô bé được đặt tên là Elizabeth.

Một thời gian sau đó, Henry VIII và Anne bắt đầu có những tranh cãi với nhau. Anne đã mang thai hai lần sau đó, tuy nhiên những đứa trẻ ấy đều qua đã qua đời. Henry dần dần cảm thấy mệt mỏi và muốn chấm dứt với Anne. Ông cũng không có ý định chờ đợi việc hoàn tất thủ tục ly hôn. Sau đó, những bằng chứng lần lượt được đưa ra từ phía các vị nguyên thủ cho thấy rằng Anne không chung thủy trong hôn nhân đồng thời còn âm mưu gây hại đến nhà vua.

Anne Boleyn bị kết án vào tháng 5/1536.

Jane Seymour

Jane Seymour.
Ảnh: leninimports.com

Người vợ thứ ba của Henry VIII và là mẹ của Edward VI

Jane Seymour là một người khá trầm tính và nhút nhát. Đó cũng chính là điều thu hút được sự chú ý từ Henry. Đối với ông, Jane rất khác biệt so với hai người vợ trước đây của mình – Catherine và Anne. Chỉ sau 11 ngày kể từ ngày Anne Boleyn mất, Henry đã tiến hành hôn lễ cùng Jane Seymour. Khi ấy nhà vua 45 tuổi và Jane 28 tuổi. Mặc dù nỗi lo lắng bắt đầu xuất hiện ở nhà vua vì Jane khi ấy vẫn chưa có thai, tuy nhiên tất cả hoàn toàn biến mất khi Jane cuối cùng cũng hạ sinh cho ông một cậu con trai như ông hằng mong ước – Edward. Đó là vào tháng 11/1538.

Một tháng sau đó, Jane Seymour qua đời, nhà vua trở nên vô cùng buồn bã. Thế nên ông yêu cầu rằng khi mình qua đời sẽ được chôn cất cùng với người vợ này.

Anne of Cleves

Anne of Cleves
Ảnh: pinterest.com

Người vợ thứ tư của Henry, tuy nhiên cuộc hôn nhân của họ chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng.

Sau sự ra của Jane, nhà vua không hề có bất kì một cuộc hôn nhân nào trong suốt 2 năm.

Việc Henry VIII quyết định tách Giáo hội Anh ra khỏi Giáo hội Công giáo Rome vào năm 1530 đã khiến nước Anh hoàn toàn bị cô lập tại châu Âu lúc bấy giờ. Chính điều đó đã khiến ông phải suy nghĩ về một cuộc hôn nhân mới, ngoài ra nó không chỉ đơn giản là một cuộc hôn nhân bình thường mà còn là sự liên minh giữa nước Anh với một quốc gia khác theo đạo Tin lành – nước Đức.

Hai nàng công chúa được chọn là Amelia và Anne. Hans Holbein – một họa sĩ nổi tiếng dưới vương triều Tudor sẽ là người vẽ lại chân dung của hai nàng công chúa này. Sau đó, nhà vua quyết định chọn Anne là người vợ thứ tư của mình. Nàng công chúa 24 tuổi của Đức đặt chân đến nước Anh vào tháng 12/1539. Tuy nhiên nhà vua lại không lấy làm hài lòng khi nhìn thấy bà và ông đã yêu cầu đến các vị nguyên thủ nhằm tìm cách để ông có thể kết thúc cuộc hôn nhân này. Nhưng có một sự không may dành cho Henry đó chính là tất cả họ đều không thể giúp được ông và cuộc hôn nhân của ông phải kéo dài đến tháng 1/1540.

Henry VIII đã không thể tiếp tục cuộc hôn nhân như mong đợi và cả hai người đều ly hôn trong hòa bình 6 tháng sau đó.

Anne sống rất thọ và bà đã có một cuộc sống khá thoải mái tại nước Anh. Bà mất vào năm 1557.

Kathryn Howard

Kathryn Howard.
Ảnh: pinterest.com

Người vợ thứ năm của Henry VIII. Bà đã bị kết án vì lý do ngoại tình sau 2 năm kết hôn.

Henry VIII đã chọn cho mình người vợ kế tiếp trước khi thủ tục ly hôn của ông và Anne được hoàn thành. Hôn nhân của cả hai được tiến hành vào tháng 7/1540, nhà vua khi ấy 49 tuổi. Đồng thời, ở độ tuổi ấy ông bị mắc chứng thừa cân và khá khó khăn trong việc di chuyển một cách nhanh nhẹn. Ngoài ra ông còn bị một chấn thương tại chân khá nặng và ông cũng đã từ chối điều trị nó.

Trong khi đó, Kathryn khi ấy chỉ mới 19 tuổi, bà còn quá trẻ, tràn đầy sức sống và sự lôi cuốn. Bà trở nên buồn chán với cuộc hôn nhân của mình và quyết định tìm đến những người trẻ tuổi khác tại nơi này. Tuy nhiên, một điều không may cho Kathryn là một trong số họ - Francis Dereham đã biết đến bà trước khi bà kết hôn và cả những chuyện không hay của bà. Hắn đã dùng điều này để yêu cầu bà phải cho hắn một vị trí quan trọng trong vương triều.

Hành động của Anne đã khiến bà bị buộc vào tội ngoại tình và bị hành huyết vào năm 1542.

Katherine Parr

Katherine Parr.
Ảnh: englishhistory.net

Người vợ thứ sáu và cũng là người vợ cuối cùng của Henry VIII. Giống như Anne of Cleves, bà cũng sống thọ hơn Henry và mất vào năm 1548.

Henry VIII kết hôn lần thứ sáu vào năm 1543 và đó là một người phụ nữ đã hai lần trở thành góa phụ. Katherine Parr là một người rất thân thiện, đồng thời bà còn đối đãi rất tốt với cả ba người con của nhà vua. Không chỉ vậy, đối với Henry bà là một người vợ vô cùng chu đáo khi tận tình chăm sóc cho vết thương ở chân của chồng và bên cạnh an ủi ông mỗi khi đau ốm.

Năm 1546, Katherine gần như bị buộc tội phản quốc khi những người phản đối bà cố gắng chứng minh rằng bà là một người theo đạo Tin lành. Tuy nhiên, bà đã thuyết phục được nhà vua rằng bà tuyệt đối trung thành với ông và cả Giáo hội của ông. Bà cũng đã được tha tội sau đó.

Sau khi Henry VIII qua đời, bà kết hôn cùng với một người cậu của Edward – Thomas Seymour.

Bà qua đời khi đang hạ sinh đứa con của mình vào năm 1548.

 

 

 

 

Author: Anh Trần (Dịch/Tổng hợp)

News day