Wagashi - đỉnh cao nghệ thuật ẩm thực của xứ sở Phù Tang
CTV Thủy Tuyền 06/15/2018 10:00 AM
Với sự đề cao về giá trị mỹ học sâu sắc từ bao đời, cái đẹp được hình thành qua mong muốn của người dân Nhật Bản thể hiện rõ nét nhất trong văn hóa ẩm thực. Wagashi là một ví dụ điển hình.

Wagashi là tên gọi dùng để chỉ các loại đồ ăn ngọt được bày biện có tính thẩm mỹ cao. Xuất hiện từ thời Yayoi nhưng mãi tới giai đoạn Edo, Wagashi mới phát triển mạnh mẽ ở Nhật.

Wagashi được xem là món ăn dành cho giới thượng lưu ngay từ những ngày đầu xuất hiện.
Ảnh: baomoi.com

Dịch theo nghĩa tiếng Hán, Wagashi được hiểu là “Hòa quả Tử”, mang nét đẹp của tự nhiên. Chính vì lẽ đó, ngay từ bột bánh thường được nhuộm các gam màu mang hình ảnh của thiên nhiên như bông tuyết, hoa anh đào... và nhân bánh luôn là đậu đỏ, tượng trưng cho con người.

Với triết lý phương Đông được gửi gắm trong từng chiếc bánh, Wagashi là niềm tự hào của ẩm thực Nhật Bản. Ảnh: dayamthuc.vn

Xuyên suốt qua chặng đường dài của thời gian, giờ đây Wagashi đã trở nên đa dạng và phong phú hơn. Từ những nguyên liệu đơn giản như bột gạo, đậu đỏ, đường mía... nghệ nhân làm bánh có thể sản xuất hơn trăm loại bánh ngon miệng khác nhau.

Không chỉ mang hình dáng những bông hoa, Wagashi còn có nhiều hình thù hấp dẫn khác từ các nhân vật manga. Ảnh: vuonphohanoi.vn

Một số loại bánh Wagashi thường gặp:

Mochi

Kiểu bánh này được làm từ bột gạo nấu chín, nhân đậu đỏ và có hình tròn. Mochi cũng là một trong những loại bánh được nhiều người biết đến trong ẩm thực Nhật Bản.

Những chiếc bánh mochi có màu sắc ngọt ngào, dễ dàng hấp dẫn thực khách. Ảnh: tastemade.com

Namagashi

Namagashi được biết đến như “phiên bản cao cấp” của bánh mochi. Với hình dạng được lấy từ cảm hứng các loại hoa cỏ tượng trưng bốn mùa trong năm, cụ thể như hoa mơ - mùa đông, lá phong - mùa thu, quýt vàng - mùa hè và hoa anh đào - mùa xuân.

Namagashi thường được dùng làm quà biếu, tặng. Ảnh: bepgiadinh.com

Ukishima

Từ các nguyên liệu quen thuộc như trứng, bột, đậu đỏ và đường, Ukishima được chế biến bằng cách hấp thay vì nướng giống như các loại bánh khác. Có thể nhờ đó, Ukishima mang đậm nét hương vị Nhật Bản không lẫn vào đâu.

Giữa các tầng bánh Ukishima được xử lý hài hòa và trình bày đẹp mắt.
Ảnh: cookingwithjapanesegreentea.com

Higashi

Khác biệt với các kiểu bánh trên, Higashi được nén lại trong khuôn giống như cách làm bánh in. Nguyên liệu chính của Higashi chủ yếu là đường mía quý hiếm wasambonto.

Trên mặt bánh luôn có các hình thù được điêu khắc điệu nghệ. Ảnh: havehalawithtravel.com

Manju

Loại bánh này khá được lòng trẻ em Nhật Bản bởi hình dạng lạ mắt và dễ thương. Từ bột jojo là nguyên liệu chính cùng nhân đậu dễ ăn, Manju nhanh chóng trở thành một trong những loại bánh nổi tiếng của ẩm thực Nhật Bản.

Bề ngoài của manju gần giống với bánh bao của Việt Nam hay hình thỏ, lá phong.
Ảnh: hiroshima-kankou.com

Yokan

Được chế biến từ nguyên liệu chính là bột rau câu truyền thống katen, Yokan tạo nên hương vị mới lạ cho thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức.

Một dĩa yokan đã sẵn sàng chào mời thực khách. Ảnh: selthui.com

Bắt nguồn từ những thứ đơn giản, quen thuộc, Wagashi từ bàn tay khéo léo của con người dần trở thành món bánh ngọt nổi tiếng xuyên quốc gia, đồng thời góp phần “thổi hồn” cho nghệ thuật, văn hóa Nhật Bản càng trở nên độc đáo và tinh tế hơn.

Bạn đang đọc báo người Việt tại Mỹ - Vinacircle. Mọi đóng góp về nội dung xin gửi về địa chỉ email: content@vinacircle.com. Xin cảm ơn!

Author: CTV Thủy Tuyền

News day