Wenger - Arsenal: Một kết thúc vẫn được xem là có hậu!
Roka 05/05/2018 09:30 AM
Người ta vẫn thường nói nhiều về một Arsenal đang rệu rã với một ông chủ thích làm kinh doanh hơn là bóng đá. Một HLV Arsène Wenger với tư duy cũ kỹ với thời đại. Một đội ngũ y tế yếu kém khiến người ta giễu cợt rằng Emirates là bệnh viện Arsenal. Nhưng không, “những họng pháo” đang không quá cũ kỹ như nhiều người lầm tưởng, thậm chí Arsenal còn đang có những hoạch định xa hơn nhiều ông lớn khác.

Trong căn phòng thông minh, có lẽ Aaron Ramsey đang đeo kính thực tế ảo và chơi lại trận đấu gần đây nhất của anh trên nền 3D ảo. Và cũng có thể, trên đường chạy 40m dẫn đến một phòng gym tối tân nào đó, Alex Iwobi đang tập luyện kỹ thuật chạy nước rút với Maitland-Niles.

Petr Cech thì có khi đang trong căn phòng đông lạnh, Laurent Koscielny thì ở phòng tập yoga và pilates. Trong phòng hội nghị, Sven Mislintat đang chủ trì một cuộc họp với các thành viên trong mạng lưới tuyển trạch viên của ông. Ở một căn phòng khác, Darren Burgess đang thảo luận cùng với đội của ông về dữ liệu GPS của một vài cầu thủ - cũng là lĩnh vực ông góp phần tiên phong.

Wenger vẫn là một phần trong kế hoạch để định hình một Arsenal của tương lai.
Ảnh: Thư viện Arsenal

Cây viết Jonathan Northcroft của tờ The Times đã có những liên tưởng sẽ có một tương lai như thế diễn ra tại Emirates. Ai đó sẽ nói thật viển vông, nhưng không phải vậy! Arsenal đang âm thầm và tiến từng bước chuẩn bị cho hậu kỷ nguyên của Wenger và những điều như trên hoàn toàn có thể diễn ra trong một vài năm nữa.

Người ta đã thấy những Van Gaal và Mourinho xuất sắc và thành công nhưng lại đang vô cùng chật vật trong việc định hình rõ nét lối chơi cho Man Utd sau triều đại của Sir Alex. Người ta đã chứng kiến một David Moyes phù hợp để kế thừa triết lý trọng người tài trẻ tuổi và xây dựng đường dài của Ferguson, nhưng lại thất bại thảm hại như thế nào tại Old Trafford.

Hơn ai hết, ban lãnh đạo Arsenal là những người nhận ra được nhiều nhất từ bài học của đội bóng kình địch. Những kế hoạch đã được hoạch định rõ ràng. Arsenal sẽ không thay đổi nhiều trên thị trường chuyển nhượng, nhưng họ đang thay đổi từ trong chính đội bóng. Đây là sự thay đổi nhằm hướng đến một tương lai không còn Wenger nữa, nhưng nói như vậy không có nghĩa là Giáo sư đã không tham gia vào kế hoạch này.

Ivan Gazidis và Wenger đã và đang làm hết khả năng cho đội bóng.
Ảnh: The Gunner

Chính Giám đốc điều hành Arsenal - Ivan Gazidis đã khẳng định rằng Wenger sẽ là “chất xúc tác cho sự thay đổi” của đội bóng. Những hoài nghi lập tức được dấy lên khi mà định kiến về sự lỗi thời từ lâu luôn bị áp đặt lên HLV trên nhiều phương diện, nhất là mỗi khi đội bóng thất bại.

Tuy nhiên, nếu theo dõi từng bước của Arsenal chúng ta sẽ thấy đó không phải là lời nói suông của Gazidis. Wenger đã hy sinh cho Arsenal quá nhiều thứ. Là một chuyên gia nghiên cứu về cân đối tại đại học, để có được một Emirates hoành tráng như ngày hôm nay, chính Wenger là người đã giải những bài toán ngân sách ấy cho đội bóng.

Giúp Arsenal leo lên vị trí thứ hai trong danh sách những đội bóng có tiềm lực tài chính lớn nhất thế giới như hiện tại (Theo BXH của Soccerex) và doanh thu cao ngất ngưởng thế giới (chỉ kém Man City) cũng là nhờ vào công lớn trong việc xây dựng hình ảnh đội bóng với thứ bóng đá mượt mà, đầy kỹ thuật.

Bảng xếp hạng của Soccerex.
Ảnh: B/R

Người ta luôn nói Wenger là lão hà tiện, nhưng ông vẫn luôn không thay đổi nguyên tắc chi tiêu không được vượt quá những gì kiếm được từ xưa đến nay của mình. Sau đó, Luật công bằng tài chính của UEFA ra đời và đi vào thực tiễn, bằng cách áp dụng gần như triết lý chuyển nhượng của Wenger. Một minh chứng cho thấy tư tưởng của “Giáo sư” là đi trước thời đại chứ không như cái nhìn phiến diện rằng Wenger lỗi thời trên nhiều phương diện.

Triều đại kéo dài hơn 2 thập kỷ của Wenger tại Arsenal sắp sửa kết thúc cũng là lúc ông chạm ngưỡng “thất thập cổ lai hy”. Độ tuổi 70, quả là không dễ dàng cho các HLV, nhất là một công việc áp lực như làm HLV cho một đội bóng khát danh hiệu lớn như Arsenal.

Nhưng rồi sau bao cống hiến, nhận về mình bao chỉ trích, HLV người Pháp vẫn chỉ tận tuy, lặng lẽ cống hiến cho đội bóng dẫu thời gian ông tại vị là không còn quá nhiều nữa. Wenger chấp nhận thay đổi bộ sậu đã hợp tác với mình suốt 2 thập kỷ để phối hợp cùng Gazidis tuyển mộ một đội ngũ mới. Với Daren Burgess, chuyên gia thể lực tiên phong sử dụng công nghệ GPS, và cũng là một chuyên gia dữ liệu.

Trong bối cảnh Arsenal đang bị bỏ lại phía sau và ông quan tâm đến việc tỷ lệ chấn thương ngày càng gia tăng. Arsene thấy rằng những sự thay đổi cần phải diễn ra và Burgess chính là một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực này.

Ở nhiều khía cạnh nào đó, Wenger đã rất thành công tại Arsenal.
Ảnh: Reuters

Ngoài ra, đội ngũ huấn luyện Arsenal được tiến hành trong suốt hơn 6 tháng qua. Jens Lehmann đến và trở thành “first team coach”, Per Mertesacker được bổ nhiệm làm Quản lý học viện từ mùa giải 2018 - 2019, Sal Bibbo giữ vị trí HLV thủ môn, và Richard Allison làm chuyên gia dinh dưỡng. Tổng cộng, trong hơn 4 năm qua, Arsenal đã gia tăng gấp đôi đội ngũ thành viên huấn luyện của họ lên khoảng 160.

Gazidis thậm chí còn đưa về David Priestley để làm công tác chuẩn bị tinh thần cho các cầu thủ và Des Ryan, người từng gắn bó với môn rugby của CH Ireland, chuyên gia về phát triển thể chất cầu thủ trẻ. Những “sản phẩm đầu tay” giàu sức vóc của Ryan là Maitland-Niles hay Iwobi không hề tồi chút nào.

Bên cạnh đó, Arsenal đang đầu tư 40 triệu bảng Anh vào khâu phát triển cơ sở vật chất tối tân ở London Colney, Hale End và Boreham Wood. Nơi có đường chạy 40m cho phép tốc độ các cầu thủ được kiểm tra và đo lường, thông qua kỹ thuật chạy nước rút.

Phòng thực tế ảo, với một cầu thủ sẽ đứng ở đó, trên sân tập mini, đeo một bộ kính mô phỏng trận đấu 3D. Cho phép họ xem lại những tình huống trong một trận đấu và tìm ra những phương án khác tốt hơn khi thi đấu, hoặc thậm chí trải nghiệm các trận đấu dưới góc nhìn của một đối thủ hoặc trong tư cách một người đồng đội.

Wenger xứng đáng nhận được những sự tôn trọng cao quý nhất khi rời Arsenal.
Ảnh: Thư viện Arsenal

Chưa hết, sự đầu tư mang tính đột phá của Arsenal chính là mua hẳn công ty chuyên phân tích thể thao, StatDNA, vào năm 2014. “Chúng tôi luôn có khát khao cải thiện và phát triển CLB, vì lẽ đó, cho rằng Arsenal ngày càng tụt dốc bị bỏ lại phía sau là hoàn toàn sai lầm. Chúng tôi biết rõ mình không thể cạnh tranh được ở khía cạnh tiền bạc với một số CLB, vì vậy, điều chúng tôi cần làm là cải tiến ở mọi khía cạnh, mọi lĩnh vực – đó là những gì Arsenal đang nỗ lực” một thành viên trong ban lãnh đạo Arsenal từng nói.

Những sự thay đổi ấy được xem là một phần trong sự chuẩn bị cho một tương lai hậu Wenger đang dần được vạch ra. Những viên gạch đang được đặt vào đúng chỗ, và vị HLV người Pháp sẽ đóng vai trò định hình, phác họa nên một Arsenal mới mẻ của tương lai.

Rõ ràng Arsenal lẫn Arsène không hề lỗi thời, chỉ là họ đang âm thầm lên những kế hoạch "chống lại" thời đại kim tiền mà thôi. Vậy nên, sao phải buồn hỡi “Giáo sư”, bởi khi ông rời Emirates, những di sản mà ông đã để lại cho đội bóng đã là rất giá trị rồi.

Author: Roka

News day