WHO cảnh báo Ebola có khả năng gây ra đại dịch toàn cầu
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 05/16/2018 01:30 PM
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ebola có khả năng lây lan nhanh chóng, mỗi đợt dịch Ebola đều có thể gây ra một đại dịch toàn cầu.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa ban bố cảnh báo dịch do virus Ebola gây ra tới 9 quốc gia láng giềng của Cộng hòa dân chủ Congo, đồng thời cử các nhà dịch tễ học đến nước này để điều tra những trường hợp nghi nhiễm và triển khai các biện pháp phòng chống dịch Ebola.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới và Tổng thống Congo đã họp bàn các phương án đối phó khẩn cấp với dịch Ebola đang quay lại nước này nhằm chuẩn bị cho một kịch bản bùng phát tồi tệ nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ebola đã khiến gần một nửa số người nhiễm bệnh tử vong ở Congo. Ảnh minh họa: Getty

Ngoài việc triển khai các chuyên gia y tế, tình nguyện viên, WHO cũng đang nỗ lực cung cấp vật tư y tế cần thiết cho công tác cứu trợ người bệnh và giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, phòng chống sự lây lan, đồng thời hợp tác với Bộ Y tế Congo thu thập và kiểm tra các mẫu máu nhằm phát hiện nguyên nhân bùng phát dịch bệnh.

Ngày 14/5, WHO thông báo đã huy động 4.000 liều vaccine Ebola để chuẩn bị chuyển sang Cộng hòa dân chủ Congo nhằm giúp quốc gia Trung Phi này ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Hiện lượng vaccine trên đã được cấp đông để đảm bảo chất lượng trong quá trình vận chuyển.

Tuy nhiên, ông Peter Salama, Phó Tổng Giám đốc WHO cho rằng việc sử dụng vaccine này rất phức tạp và không nên đặt quá nhiều kỳ vọng.

Tổng Giám đốc WHO vừa đích thân thị sát thị trấn Bikoro, nơi vừa phát hiện các trường hợp nhiễm Ebola tại Congo để đánh giá tình hình đối phó với dịch Ebola tại khu vực này.

Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, Liên Hợp Quốc đã bắt đầu triển khai các nhóm công tác khẩn cấp gồm nhiều chuyên gia y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola khiến gần 40 người tại Congo nhiễm bệnh và gây tử vong cho một nửa trong số đó chỉ trong chưa đầy 1 tháng qua. Hiện vẫn còn khoảng 400 người đang được theo dõi vì có nguy cơ lây nhiễm do từng tiếp xúc với các bệnh nhân nhiễm Ebola.

WHO và Congo đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Ảnh: Reuters

Năm 2014, Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra báo động khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sau khi dịch này hoành hành ở Tây Phi cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người. Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm virus Ebola rất cao, từ 25% - 90%, tùy thuộc vào chủng virus.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day