World Cup 2018: Công nghệ VAR sẽ được chiếu và giải thích ở màn hình trên sân
Tây Nguyên 04/20/2018 03:30 PM
Mỗi trận đấu của World Cup 2018 diễn ra tại Nga vào mùa hè này sẽ được trang bị 4 hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR) và những đoạn chiếu lại sẽ được phát trên những màn hình khổng lồ bên trong các sân vận động.

Ông Pierluigi Collina - phụ trách Ủy ban Trọng tài của FIFA, giải thích trong hội nghị tập huấn tổ chức tại Coverciano, gần thành phố Florence (Ý) ngày 18/4 cho biết: “Mọi thứ sẽ được tập trung về một địa điểm và tất cả các trọng tài sẽ được bố trí ở Moscow”. Theo đó, trong 2 tuần tới, 2 nhóm 36 trọng tài và 63 trợ lý sẽ được huấn luyện để chuẩn bị làm nhiệm vụ tại World Cup 2018 ở Coverciano, đặc biệt là những hội thảo về công nghệ VAR sẽ được áp dụng tại giải lần đầu tiên.

Các trợ lý VAR được phân công các tình huống riêng tại mỗi trận đấu World Cup 2018.
Ảnh: thethao.thanhnien.vn

Cựu trọng tài người Ý Roberto Rosetti là người giải thích về cách công nghệ VAR vận hành tại World Cup 2018. “Sẽ có 4 chuyên viên phụ trách công nghệ VAR. Chuyên viên VAR chính sẽ duy trì liên lạc với trọng tài chính và có thể đề nghị trọng tài chính đến những màn hình đặt bên lề sân cỏ để kiểm tra lại hình ảnh. Chuyên viên VAR trợ lý thứ 1 chịu trách nhiệm theo dõi tiếp diễn biến trận đấu những lúc lực lượng trọng tài của trận đấu phải xem lại một tình huống nào đó. Chuyên viên VAR trợ lý thứ 2 đặc biệt chịu trách nhiệm các tình huống việt vị”, ông Rosetti nói.
Theo cựu trọng tài trên, 2 camera chuyên dùng sẽ được sử dụng để theo dõi những trường hợp cầu thủ việt vị tại World Cup năm nay. Chuyên viên VAR trợ lý thứ 3 có trách nhiệm hỗ trợ chuyên viên VAR chính, tập trung đặc biệt vào giao thức và đảm bảo liên lạc thông suốt giữa toàn đội ngũ trọng tài. Bên cạnh 4 chuyên viên VAR, mỗi trận đấu ở World Cup 2018 còn có 4 kỹ thuật viên phụ trách màn hình và các góc quay để cùng 1 đại diện của FIFA tại sân chiếu lại những quyết định kèm lời giải thích lên những màn hình khổng lồ.

Các tình huống chiếu lại với công nghệ VAR sẽ được hiển thị trên màn hình lớn của sân.
Ảnh: AFP

Ông Collina nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải nhớ rằng mục tiêu rất trong sáng và sự thành công của VAR cũng sẽ phụ thuộc vào việc công nghệ này được hiểu như thế nào. Công nghệ này nhằm giúp tránh phạm phải những sai sót nghiêm trọng, rõ ràng và hiển nhiên. Đây không phải là vấn đề điều hành trận đấu bằng công nghệ. Mục tiêu của nó chưa bao giờ là để kiểm tra từng sự cố nhỏ”.

Author: Tây Nguyên

News day