Xerox dừng vụ sáp nhập với Fujifilm do sức ép cổ đông
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 05/25/2018 04:30 PM
Động thái trên diễn ra sau khi vụ kiện của các cổ đông lớn của Xerox là Carl Icahn và Darwin Deason, sở hữu tổng cộng hơn 15% cổ phần của Xerox và phản đối mạnh mẽ vụ sáp nhập trên, được thông báo hồi tháng Một năm nay.

Theo các chuyên gia, đây được coi là một chiến thắng của các cổ đông chủ động của Xerox.

Theo hãng Xerox, Giám đốc điều hành (CEO) Jeff Jacobson và 5 thành viên của ban lãnh đạo của hãng đã tuyên bố từ chức. Và CEO Keith Cozza của Icahn Enterprises (cổ đông lớn nhất của Xerox) sẽ đảm nhận chức Chủ tịch Xerox. ông John Visentin, người được cho là đã giúp các cổ đông hiểu tại sao việc sáp nhập với Fujifilm là một ý tưởng tồi, được Xerox chỉ định làm CEO mới của hãng.

Nếu sáp nhập thì Fujifilm sẽ dùng 6 tỷ USD này để mua lại 50,1% cổ phần của Xerox.
Ảnh: tinhte.vn

Đồng thời, Xerox cũng cho biết ban lãnh đạo của hãng sẽ lập tức nhóm họp để “đánh giá tất cả giải pháp thay thế chiến lược để tối đa hóa giá trị cho cổ đông”.

Trước đó vào ngày 31/1, sau 115 năm kinh doanh độc lập, Xerox tuyên bố họ sẽ sáp nhập với tập đoàn Fujifilm Holdings của Nhật Bản. Chi tiết của thương vụ giữa Xerox và Fujifilm là khá phức tạp, khi liên doanh Fuji Xerox (Fujifilm sở hữu 75%) sẽ bỏ ra 6 tỷ USD để mua cổ phần của Fujifilm tại J/V và sau đó Fujifilm sẽ dùng 6 tỷ USD này để mua lại 50,1% cổ phần của Xerox. Công ty mới được thành lập sau thương vụ này sẽ có giá trị khoảng 18 tỷ USD.

Fujifilm dự kiến sẽ sa thải khoảng 10.000 nhân viên trên toàn cầu.
Ảnh: cafebiz.vn

Các công ty tham gia thương vụ này hy vọng rằng từ nay tới năm 2022 họ sẽ cắt giảm được khoảng 1,7 tỷ USD chi phí hoạt động. Ngoài ra, Fujifilm dự kiến sẽ sa thải khoảng 10.000 nhân viên trên toàn cầu.

Mặc dù trong vài tuần qua, ban lãnh đạo Xerox đã nhắc lại yêu cầu Fujifilm lập tức tham gia các cuộc đàm phán về các điều khoản được điểu chỉnh của thương vụ sáp nhập dự kiến trên.

Nhưng Xerox cho rằng Fujifilm không thể đảm bảo rằng sẽ thực hiện điều này trong một thời gian biểu có thể chấp nhận.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day