Ý nghĩa của việc lì xì ngày Tết
Anh Trần 01/21/2018 06:30 PM
Mọi người vẫn thường trao nhau những bao lì xì đỏ thắm vào ngày Tết Nguyên đán. Vậy ý nghĩa đằng sau những chiếc bao lì xì là gì?

Hình ảnh những chiếc bao lì xì đỏ thắm xuất hiện vào những ngày đầu năm của Tết Cổ truyền đã không còn xa lạ mà nó đã trở thành truyền thống của người dân Việt Nam. Người ta thường mừng tuổi, lì xì nhau vào ba ngày đầu năm mới. Tuy nhiên nó vẫn có thể kéo dài đến tận mùng 9 hoặc 10.

Những chiếc bao lì xì đã trở thành một phần không thể thiếu vào những ngày đầu năm mới.
Ảnh: inthaian.com

Được biết, việc lì xì đầu năm mới bắt nguồn từ Trung Quốc. Người xưa cho rằng việc bỏ tiền vào bao lì xì đỏ sẽ giúp xua đuổi được ma quỉ, tránh được những điều không hay, thay vào đó là sức khỏe và sự may mắn cho cả một năm. Việc làm ấy cứ lặp đi lặp lại vào mỗi dịp năm mới đến, dần dần nó trở thành một phong tục không thể thiếu của Tết Cổ truyền. Phong tục lì xì đầu năm khi du nhập vào Việt Nam cũng đã trở thành một phần không thể thiếu ngày Tết.

Một điều nữa, hình ảnh tiền được bỏ trong bao lì xì tượng trưng cho sự kín đáo và công bằng với mọi người. Nó chỉ đơn giản mang ý nghĩa cho sự may mắn, cái mà người ta vẫn thường gọi là ‘’lộc đầu năm’’. Đối với phần lớn người Châu Á, màu đỏ là màu của sự may mắn và những điều tốt đẹp. Chính vì thế mà không lạ gì khi những bao lì xì ngày Tết lại thường có màu đỏ. Thậm chí đường phố, nhà cửa cũng đều được trang trí với gam màu chủ đạo là đỏ càng tạo thêm được bầu không khí tươi vui của Tết Cổ truyền.

Lì xì bao giờ cũng đi đôi với chúc tết mừng tuổi. Con cháu chúc tết ông bà, cha mẹ và ngược lại ông bà, cha mẹ sẽ lì xì cho con cháu trong nhà. Nó tượng trưng cho việc gửi gắm đến những người xung quanh một năm mới may mắn, đầy niềm vui và hạnh phúc, phát tài phát lộc.

Vào dịp Tết Nguyên đán, những chiếc bao lì xì được trao đi cùng với những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa.
Ảnh: baomoi.com

Với mỗi bao lì xì được trao đi, không quan trọng giá trị bên trong là như thế nào mà điều đáng quý ở đây chính là tấm lòng. Nó chứa đựng những lời chúc tốt lành của người cho và cả niềm vui, niềm hạnh phúc của người được nhận nó.

Ngày ngay, bên cạnh những chiếc bao lì xì đỏ truyền thống thì những chiếc bao lì xì với hình dạng và màu sắc khác nhau cũng được mọi người sử dụng rất phổ biến. Mặc dù đã có sự biến hóa nhưng ý nghĩa đẹp đẽ của bao lì xì thì vẫn không hề thay đổi.

Những chiếc bao lì xì với thiết kế lạ mắt...
Ảnh: shop.roselle.com.vn
...và mang những màu sắc khác nhau.
Ảnh: hanoimoi.com.vn

 

Author: Anh Trần

News day