Zimbabwe: Nổ bom ám sát đương kim Tổng thống
Bình Nguyên 06/24/2018 07:30 AM
Truyền hình nhà nước Zimbabwe tối 23/6 (theo giờ địa phương) đưa tin, một vụ nổ đã xảy ra tại buổi vận động tranh cử của Đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe - Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền ở thành phố Bulawayo với mục tiêu được cho là nhằm vào Tổng thống Emmerson Mnangagwa.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Zimbabwe đang chuẩn bị tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội vào ngày 30/7 tới. Vụ nổ đã khiến hơn 100 người bị thương, trong đó 15 người nhập viện vì những vết thương nghiêm trọng, trong đó có một trong hai phó Tổng thống nước này, ông Kembo Mohadi, Chủ tịch ZANU-PF Oppah Muchinguri-Kashiri và ủy viên Engelbert Rugeje bị thương nặng. Tổng thống Zimbabwe, ông Mnangagwa đã may mắn thoát nạn.

Hiện trường vụ đánh bom khiến hàng trăm người bị thương. Ảnh: Reuters

Theo AP, Tổng thống Emmerson Mnangagwa khẳng định ông là mục tiêu của vụ nổ tại buổi lễ vận động tranh cử nói trên. Một vật thể đã phát nổ cách tổng thống chỉ vài cm. Nhưng rất may, ông đã không bị thương trong vụ nổ trên.

Đoạn phim ghi lại tại sân vận động White City Stadium cho thấy vụ nổ xảy ra rất gần vị trí của ông Mnangagwa khi ông đang rời sân khấu sau khi nói chuyện với những người ủng hộ.

Ông Mnangagwa lên nắm quyền vào tháng 11/2017 sau khi nhà lãnh đạo lâu năm Robert Mugabe từ chức. Cuộc bầu cử sắp tới là lần đầu tiên không có sự tham gia của ông Mugabe kể từ năm 1980.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa ngay trước vụ nổ. Ảnh: Reuters

Trong phát biểu đầu tiên về vụ nổ, nhà lãnh đạo Zimbabwe đã gọi đây là một “hành động hèn nhát” và không thể ngăn cản Zimbabwe tổ chức các cuộc bầu cử tự do và hòa bình. Ông Mnangagwa cũng cho biết ông đã "quá quen" với những âm mưu ám sát như trên.

Phản ứng trước vụ tấn công xảy ra tại buổi lễ vận động tranh cử của Đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) hôm 23/6, Mỹ đã mạnh mẽ lên án vụ tấn công.

Đại sứ quán Mỹ tại Zimbabwe tuyên bố trên Twitter rằng "Bạo lực chính trị dưới bất kỳ hình thức nào là không thể chấp nhận và đi ngược lại với tiến trình đưa Zimbabwe tiên lên phía trước và giành vị thế trên trường quốc tế".

Author: Bình Nguyên

News day