10 bước chuẩn bị cho việc đi du học
CTV Mập Mập 09/23/2018 03:00 PM
Cảm xúc chung của những du học sinh trong những tháng đầu du học chính là nhớ nhà. Vậy nên sẽ thật tốt khi bạn chuẩn bị đầy đủ các thiết bị liên lạc, đặc biệt là sim quốc tế để có thể gọi điện hỏi thăm gia đình nhằm vơi bớt nỗi nhớ và sự cô đơn khi xa nhà.

Trong thời đại ngày nay, việc du học không còn là vấn đề quá khó khăn đối với nhiều người. Thay vì tìm kiếm cơ hội học tập trong nước, nhiều người bắt đầu tìm cách "săn" học bổng hay đi du học theo hình thức vừa học vừa làm. Tuy vậy, dù bất kỳ du học dưới hình thức nào thì dưới đây là những điều bạn cần chú ý để có thể chuẩn bị thật chu đáo cho chuyến đi.

1. Hồ sơ du học và giấy tờ cá nhân

Khi bắt đầu học tập ở nước ngoài, bạn chắc chắn không thể dễ dàng nhập học nếu không có hồ sơ và những giấy tờ tùy thân khác. Việc chuẩn bị đầy đủ những giấy giờ cần thiết sẽ giúp bạn tránh được những điều rủi ro không đáng có, như vậy bạn sẽ luôn ở tư thế chủ động, cũng sẽ tự tin hơn khi bắt đầu bước vào một môi trường học tập mới.

Bên cạnh đó, khi bạn đi du học cũng có nghĩa là bạn buộc phải làm thủ tục nhập cảnh theo quy định của pháp luật. Vậy nên bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để xin cấp thị thực nhập cảnh (visa).

chuan bi du hoc 1
Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cá nhân để chuẩn bị cho việc học. Ảnh: Lonely Planet

2. Tìm hiểu nơi bạn sinh sống và học tập

Chúng ta thường rất khó có thể thích nghi với một môi trường mới, nhất là khi mỗi quốc gia đều có những bản sắc văn hóa và phong tục tập quán riêng biệt. Vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ nơi mình sẽ sinh sống và học tập qua báo đài hoặc internet. Có như vậy khi bắt đầu một cuộc sống du học bạn sẽ bớt phần nào bỡ ngỡ, dễ dàng thích ứng và hòa nhập với môi trường mới nhanh hơn.

3. Chuẩn bị thức ăn khô có thể bảo quản lâu

Một trong những khó khăn của những du học sinh chính là không thể thích ứng được những món ăn của nước ngoài. Do khẩu vị ăn của các nước là khác nhau vì vậy bạn nên chuẩn bị kha khá đồ ăn khô như mì ăn liền, gia vị hay thậm chí là gạo. Sẽ mất một khoảng thời gian dài để bạn có thể ăn những món ăn của người bản xứ. 

chuan bi du hoc 2
Chuẩn bị những món ăn khô để dự phòng khi bạn không thể ăn những món khác trong những ngày đầu học tập ở nước ngoài. Ảnh: rawpixel

4. Vật dụng cá nhân

Bạn nên mang theo tất cả những vật dụng cá nhân thật sự cần thiết đối với bạn. Vì rất có thể bạn cảm thấy lạ lẫm với môi trường mới mà bạn không thể nhanh chóng trang bị cho mình những vật dụng cơ bản cần thiết hoặc rất có thể nơi bạn đến sẽ không bày bán những vật phẩm mà bạn cần. Do vậy nên chuẩn bị kỹ càng một chút cũng không thừa chút nào!

5. Chi tiêu hợp lý và tiết kiệm

Bạn nên vạch rõ một bản kế hoạch về vấn đề chi tiêu cho thật hợp lý. Thông thường, đời sống vật chất của các nước mà bạn muốn du học có thể đắt đỏ hơn nước bạn đang sống. Vì vậy, bạn nên vạch rõ hướng chi tiêu để có thể cân bằng giữa khoản chi và tiết kiệm. Bởi bạn cũng cần về thăm nhà ít nhất là một lần trong năm, đúng không?

chuan bi du hoc 3
Vạch ra danh sách chi tiêu giúp bạn tiêu tiền một cách hợp lý hơn. Ảnh: Michael Longmire

6. Chuẩn bị sẵn tinh thần tự lập

Một sự thật rõ ràng rằng khi bạn đi du học cũng tức là bạn phải học cách sống độc lập, phải tự làm mọi công việc từ dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo cho bản thân đến nấu nướng bếp núc. Mặt khác, giá cả của việc đi du học là không hề rẻ, vậy nên bạn cũng nên tìm hiểu và tham khảo những công việc part-time mà bản thân có thể làm để kiếm thêm một chút thu nhập phục vụ cho nhu cầu ăn - mặc - ở của bạn.

7. Học cách xây dựng mối quan hệ với mọi người

Chưa bao giờ là thừa khi xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người, nhất là khi bạn đang sống xa xứ thì những người bản địa có thể sẽ giúp đỡ bạn một số vấn đề mà có khi bạn không thể tự mình giải quyết. 

Bạn có thể chuẩn bị một số món quà nho nhỏ mang bản sắc đặc trưng của quê hương bạn làm quà tặng cho những người mới quen, như vậy bạn không những tạo được thiện cảm với mọi người mà còn bớt đi cảm giác cô đơn khi phải một mình sống ở nơi xa lạ.

Tạo mối quan hệ với bạn bè xung quanh khi bạn du học. Ảnh: John Schnobrich

8. Cần phải chuẩn bị một tinh thần thép

Như đã đề cập đến, văn hóa luôn là sự khác biệt lớn giữa các nước, những yếu tố tôn giáo, chính trị,... là những yếu tố nhạy cảm bạn nên hạn chế đề cập đến. Hoặc, đôi khi những điều bình thường ở nước bạn, lại là điều cấm kị ở nước khác khiến bạn rơi bạn tình trạng "shock văn hóa". Vậy nên, tìm hiểu thật kỹ văn hóa nơi bạn sẽ du học, chuẩn bị một tinh thần mạnh mẽ trước khi đi du học. 

9. Nên mang thuốc

Không có gì chắc chắn bạn sẽ luôn khỏe mạnh khi nhập cư ở một đất nước mới. Sự chênh lệch về múi giờ cũng như điều kiện tự nhiên có thể khiến bạn mắc phải một số bệnh cơ bản như cảm cúm, dị ứng... Vì vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn một số loại thuốc thông dụng để mình không quá mệt mỏi khi phải tìm kiếm những tiệm thuốc ở nơi ở mới hay khi chăm sóc bản thân.

Chuẩn bị những loại thuốc thông dụng tránh trường hợp bạn bị bệnh. Ảnh: rawpixel

10. Phương tiện liên lạc

Cảm xúc chung của những du học sinh trong những tháng đầu du học chính là nhớ nhà. Vậy nên sẽ thật tốt khi bạn chuẩn bị đầy đủ các thiết bị liên lạc, đặc biệt là sim quốc tế để có thể gọi điện hỏi thăm gia đình nhằm vơi bớt nỗi nhớ và sự cô đơn khi xa nhà.

Author: CTV Mập Mập

News day