10 hiện tượng kì thú trên da
Mạn Đà La Hoa 12/29/2016 11:00 PM
Làn da rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Một làn da khỏe hoạt động như một rào cản giữa thế giới bên ngoài và bên trong cơ thể, và là sự bảo vệ cơ thể đầu tiên và tốt nhất. Thế nhưng, có bao giờ bạn để ý và tìm hiểu đến những hiện tượng thường xuyên xuất hiện trên da của mình không? Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về điều đó.

1. Đầu ngón tay bị nhăn khi ngâm nước

Ông Smulders một chuyên gia sinh vật học tiến hóa tại Đại học Newcastle (Anh) và các cộng sự cho hay, các ngón tay nhăn nheo vì ngâm nước sẽ cầm nắm vật tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt, tương tự như các vệt hoa lốp giúp bánh xe bám chắc vào mặt đường. Một khả năng nữa là, việc nhăn nheo gây biến đổi các đặc tính da, chẳng hạn như độ đàn hồi và độ dính, giúp ngón tay cầm nắm tốt hơn khi ẩm ướt.

Đầu ngón tay bị nhăn khi ngâm nước.
Ảnh: kenh14.com

2. Xước măng rô ở móng tay

Xước măng rô là hiện tượng có thể gặp ở mọi lứa tuổi, thường xuất hiện ở rìa móng tay, da bị bong ra rồi xước thành từng sợi.

Xước măng rô ở móng tay.
Ảnh
: baithuocquy.com

Nguyên nhân chủ yếu của xước măng rô là do cơ thể thếu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác là do trong quá trình làm việc nhà, tay phải tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa nên da bị khô, dễ bong tróc.

Xước măng rô, nguyên nhân chủ yếu do thiếu vitamin C.
Ảnh: tinmoi.vn

3. Hiện tượng bong da tay

Đôi khi chúng ta thường gặp phải hiện tượng da tay đột nhiên bị bong ra và phải đến vài ngày mới hết. Nguyên nhân của hiện tượng này là do da bị thiếu nước. Da ở tay là nơi khô nhất của cơ thể, dễ bị mất nước. Ngoài ra khi da tiếp xúc với các chất tẩy rửa mà không có biện pháp bảo vệ sẽ khiến da bị ăn mòn và bong tróc.

Da tay bị ăn mòn và bong tróc.
Ảnh: dantri.vn

4. Hiện tượng da bị rạn

Rạn da là những vết rạn nhỏ xảy ra ở các vùng da mỏng và nếu do da bị căng quá mức, không đủ để thích nghi với sự thay đổi của cơ thể. Những vùng da dễ bị rạn nhất là: Bụng, đùi, hông, ngực, bắp chân, mông,...

Da bị rạn phổ biến ở nữ giới.
Ảnh: oillan.vn

Hiện tượng dạn ra hay gặp ở nữ giới với những đối tượng như mang thai, béo phì, sự phát triển ở tuổi dậy thì hoặc là do sử dụng thuốc và hóa chất.

5. Xuất hiện những vết bầm tím trên da

Mỗi khi nhìn thấy vết bầm tím trên da, nhiều người thường nghĩ ngay đến nguyên nhân ngã hay va đập vào đâu đó. Thực tế vẫn còn nhiều lý do khác dẫn đến tình trạng này. Có thể do bị thiếu một số loại vitamin như B12, C,... dẫn đến xuất huyết dưới da. Nguy hiểm hơn đó chính là biểu hiện của bệnh đa hồng cầu hoặc là xơ gan,... Với những căn bệnh nguy hiểm như vậy nên cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bầm tím trên da đôi khi lại là biểu hiện của những bệnh nguy hiểm.
Ảnh: media.vn

6. Vết chàm bớt trên da

Chàm bớt là các vết có màu khác nổi bật trên da, thường xuất hiện ngay từ khi trẻ sinh ra hoặc một thời gian ngắn sau đó. Tuy nhiên hiện tượng xuất hiện các vết chàm bớt trên da hiện nay vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân.

Chàm bớt trên da.
Ảnh: thammythucuc.vn

7. Hiện tượng nổi da gà (sởn gai ốc)

Nguyên nhân của mọi phản ứng này chính là cơ thể đã phóng ra một cách vô thức hormone adrenaline. Hormone này không những gây ra sự co cơ trên da mà còn ảnh hưởng tới phản ứng của cơ thể. Khi đó xuất hiện những nốt nổi trên da người do chân lông tự co thắt khi bị lạnh hoặc có cảm xúc mạnh như sợ hãi.

Hiện tượng sởn da gà.
Ảnh: kenh14.com

8. Hiện tượng da mặt thường đỏ lên khi xấu hổ, hay dùng các chất kích thích

Theo sinh lí học hiện tượng đỏ mặt xuất hiện khi xấu hổ hoặc là dùng các chất kích thích là do các mao mạch máu dưới da bị giãn nở và tăng lưu lượng máu cung cấp cho da tạm thời. Vì máu cũng mang một lượng nhiệt lớn nên đỏ mặt hay kèm theo nóng.

Đỏ mặt do uống rượu bia.
Ảnh: tccl.info

9. Hiện tượng da xanh xao

Hiện tượng này xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nguyên nhân chính vẫn là do mạch đập chậm và yếu. Có nghĩa là máu không đến được bề mặt da, và có thể khiến da trông xanh xao, nhợt nhạt.

Mạch đập chậm nguyên nhân chủ yếu làm da xanh xao.
Ảnh: easycare.vn

10. Hiện tượng da đen đi do bị bắt nắng

Nguyên nhân là do trên da của chúng ta có tồn tại các phân tử mang tên melanin – các hắc sắc tố. Chất này có khả năng hấp thụ ánh sáng với dải quang phổ rất rộng, và đóng vai trò như một cơ chế bảo vệ tự nhiên của da trước các tia tử ngoại. Càng phơi nắng nhiều, melanin càng được gia tăng để bảo vệ da, khiến da bạn đen đi, và thậm chí là xuất hiện những nốt đồi mồi, nám sạm do cơ thể tự tăng cường sắc tố bảo vệ, giảm thiểu tia cực tím xuyên qua da.

Da bắt nắng.
Ảnh: thanhnien.com.vn

 

Author: Mạn Đà La Hoa

News day