26 thiếu nữ tử nạn trên Địa Trung Hải
Sam Sam (Lương Thu Trang) 11/08/2017 01:30 PM
Thi thể của hơn hai mươi thiếu nữ vị thành niên di cư vượt Địa Trung Hải đã khiến các quan chức Italia lo ngại liệu các cô gái này có bị giết một cách có chủ ý không và tại sao tất cả những người chết đều là phụ nữ.

Các bé gái xấu số có độ tuổi từ 14 - 18 được cho là những người nhập cư từ Nigeria, đang trên đường vượt biên đến châu Âu từ Libya.

Libya được biết đến là một điểm nóng tập trung người di cư đến châu Âu. Mong muốn di dân đến Italy - một quốc gia gần Libya - đã làm cho đất nước Bắc Phi trở thành trung tâm của nạn buôn lậu người.

Đa số những người di cư này là người châu Phi gần khu vực Sahara, đang tìm cách chạy trốn chiến tranh và khủng bố. Một số khác từ các quốc gia châu Phi, Trung Đông và Nam Á nghèo đói, chấp nhận đánh cược tính mạng hòng tìm kiếm một vùng đất mới tốt đẹp hơn.

Một cô gái được đội cứu hộ tìm thấy vào hôm 6/11. Ảnh: CNN

Theo AFP, hai mươi ba cô gái đã được phát hiện gần một chiếc thuyền cao su sơ sài mà các quan chức tin rằng chìm vào ngày thứ Sáu. Khi lực lượng cứu hộ tới, tất cả những người trên thuyền đều đã rơi xuống nước.

Các nhân viên cứu hộ đã cứu được một số người sống sót đang cố bám trụ bên cạnh thi thể các bé gái nổi lên bên cạnh.

Quan chức cảnh sát Lorena Ciccotti của vùng Salerno cho biết ngày 7/11 công tác khám nghiệm tử thi được tiến hành và nhà điều tra sẽ biết được các bé gái có bị đánh đập hay lạm dụng tình dục không.

Đây chỉ là một trong số 4 đợt cứu hộ khác nhau trên Địa Trung Hải cuối tuần qua. Đã có khoảng 400 người được đưa lên tàu Cantabria của Tây Ban Nha và chở về thành phố cảng Salermo của Ý. Trong đó có 90 phụ nữ và 52 trẻ em, có cả một em bé sơ sinh mới một tuần tuổi.

Các lực lượng cứu hộ đã vớt một xác chết từ chiếc tàu Cantabria của Tây Ban Nha tại bến cảng Salerno, Italy vào Chủ nhật. Ảnh: AP

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, kể từ đầu năm nay đã có 150.982 người di cư đến châu Âu, và 74% trong số đó là đến Italia, phần còn lại đến bờ Hy Lạp, Síp và Tây Ban Nha. Ngoài ra, có đến 2.839 người phải bỏ mạng trên tuyến Địa Trung Hải, nguyên nhân chủ yếu là vì đuối nước.

Chính phủ Italia đang phải đối mặt với dòng chảy không ngừng người dân tị nạn từ châu Phi và sự gia tăng biểu tình chống lại người di cư từ người dân trong nước. Do đó chính phủ nước này đã đồng ý trả cho lực lượng dân quân Libya sẵn sàng kiềm chế buôn lậu người như một phần của một thỏa thuận bất thường.

Con đường từ châu Phi cận Sahara đến Libya cũng rất nguy hiểm, đặc biệt đối với phụ nữ. Phụ nữ có thể chịu đựng hành hung tình dục, hãm hiếp và nhiễm HIV. Những kẻ hành hung bạo lực tình dục bao gồm lực lượng an ninh, người buôn lậu và nam giới trên tàu cứu hộ.

Vào tháng hai, UNICEF báo cáo rằng mức độ bạo lực tình dục và lạm dụng dọc theo tuyến đường di cư Trung Địa Trung Hải ngày càng nghiêm trọng, đã làm cho nó trở thành một trong những "con đường di cư nguy hiểm nhất đối với trẻ em và phụ nữ".

Author: Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day