3 phát minh được khám phá nhờ các tai nạn ngẫu nhiên
Mèo W 04/14/2017 11:00 AM
Bạn có biết rằng có rất nhiều sản phẩm được ra đời một cách hết sức ngẫu nhiên không? Đó là những phát minh mà nhờ những tai nạn bất ngờ chúng mới được ra đời. Hãy cùng tìm hiểu về 3 phát minh phổ biến nhất thế giới được tìm ra nhờ các tai nạn nhé!

1. Pháo hoa

Pháo hoa được phát minh nhờ một sự kết hợp các nguyên liệu trong nhà bếp ngẫu nhiên.
Ảnh: thefactsite.com

Cách đây 2000 năm ở Trung Quốc, một đầu bếp nam khi thử trộn hỗn hợp than, lưu huỳnh và muối đã nhận ra chúng có thể cháy được. Ông ấy đã thử nén hỗn hợp vào một ống tre và đốt thử. Thật kì diệu nó đã nổ tung và cho các hiệu ứng khác nhau. Sau đó ông thử nghiệm một vài kết hợp khác và đã tìm ra được công thức tạo ra pháo hoa thô sơ nhất.

2. Trà túi

Trà túi được phát minh vào năm 1908.
Ảnh: thefactsite.com

Trà túi là một phát minh vô tình của thương gia Mỹ Thomas Sullivan. Năm 1908, Sullivan gửi mẫu trà đựng trong các túi lụa nhỏ đến khách hàng. Nhiều khách hàng đã tưởng rằng những mẫu này được dùng bằng cách đặt toàn bộ túi vào nồi nước. Sau đó, các khách hàng đã phản ánh lại với Sullivan rằng các lưới trên lụa quá mịn ảnh hưởng đến việc pha trà. Sullivan đã nắm bắt lấy ý tưởng này và phát minh ra túi trà bằng vải gạc. Trong những năm 1920, chúng được thương mại hóa và đã trở nên phổ biến khắp thế giới.

3. Insulin

Insulin là phương pháp điều trị hữu hiệu cho các bệnh nhân đái tháo đường. 
Ảnh: thefactsite.com

Mặc dù khám phá ra Insulin không đến từ một tai nạn ngẫu nhiên, nhưng các phát hiện liên quan cho phép các nhà nghiên cứu sau này tìm ra Insulin lại là một trường hợp ngẫu nhiên. Năm 1889, hai bác sĩ tại đại học Strasbourg đã cắt bỏ tuyến tụy khỏe mạnh của một chú chó để tìm hiểu tuyến tụy ảnh hưởng thế nào đến quá trình tiêu hóa. Vài ngày sau họ thấy ruồi bâu đầy vào nước tiểu của chú chó. Họ quyết định thử nước tiểu của chú chó và phát hiện ra đường trong đó. Điều này giúp họ nhận ra rằng việc cắt bỏ tuyến tụy đã khiến chú chó bị tiểu đường. Tuy nhiên, hai bác sĩ không nhận ra rằng tuyến tụy có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu. Phải đến các thí nghiệm tại Đại học Toronto giữa năm 1920 và 1922, các nhà nghiên cứu mới có thể khám phá ra Insulin. Nhờ đó mà bệnh đái tháo đường có thể điều trị được.

Author: Mèo W

News day