5 di sản văn hóa thế giới quan trọng cần được bảo vệ khẩn cấp
Quân (Tổng hợp) 05/13/2018 12:30 PM
Quỹ Di sản thế giới thuộc Tổ chức UNESCO công bố 5 di tích văn hóa thế giới mang ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử loài người, có nguy cơ bị xóa sổ vĩnh viễn.

Những khu di tích văn hóa thế giới nằm trong danh sách đỏ cần được bảo vệ khẩn cấp gồm khu vực linh thiêng El Mirador của người Maya tại Guatemala, thành phố cổ đại Ciudad Perdida ở Colombia, ngôi đền cổ Göbekli Tepe 10.000 năm tuổi tại Thổ Nhĩ Kỳ, làng cổ đại tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), văn hóa truyền thống của làng cổ đại Carpathian vùng Transylvania (Romania).

Khu vực linh thiêng El Mirador của người Maya tại Guatemala. Ảnh: intrepidtravel.com 

“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng các nước chung tay trong việc bảo tồn những khu di tích văn hóa thế giới quan trọng đối với lịch sử con người, đang có nguy cơ bị xóa sổ vĩnh viễn nếu chúng ta không kịp thời nhận được sự quan tâm trong việc trùng tu và bảo tồn.” - Ông Vince Michael, giám đốc điều hành Quỹ Di sản thế giới, cho biết tại hội thảo Ngày quốc tế về di chỉ và di tích năm 2014 diễn ra cuối tuần rồi.

Thành phố cổ đại Ciudad Perdida từng là trung tâm chính trị, xã hội, kinh tế quyền lực và phát triển của thế giới. Ảnh: aventurecolombia.com
Ngôi đền cổ Göbekli Tepe 10.000 năm tuổi tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: dailysabah.com

Những di sản văn hóa trong danh sách năm 2014 gắn liền với những ý nghĩa lịch sử quan trọng trong lịch sử phát triển nhân loại. Trong đó, thành phố cổ đại Ciudad Perdida ở Colombia từng là trung tâm chính trị, xã hội, kinh tế quyền lực và phát triển của thế giới, làng cổ Quý Châu tại Trung Quốc và khu vực Carpathian thuộc Romania là nơi lưu giữ nhiều giá trị văn hóa và tập quán truyền thống đang dần bị mai một.

Làng cổ đại ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ảnh: ivivu.com
Làng cổ đại Carpathian, vùng Transylvania của Romania. Ảnh: colourbox.com

Ông Vince cho biết có bốn nguyên nhân chủ yếu tác động đến việc các di sản này bị de dọa. Thứ nhất, những di sản này vẫn chưa nhận đủ nguồn kinh phí trong các kế hoạch bảo tồn. Thứ hai, sự phát triển xã hội đã chi phối nhiều đến sự tồn tại các khu di tích cổ. Thứ ba, nạn cướp bóc liên tục xảy ra tại đây đã đe dọa nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Và cuối cùng, các vấn đề khai thác gỗ, chăn nuôi gia súc đã phá hủy 70% cảnh sắc tự nhiên tại các khu vực đó.

 

Author: Quân (Tổng hợp)

News day