5 thành phố bí ẩn chìm sâu dưới đáy đại dương
Minh Hồng (Theo Trí Thức Trẻ) 09/27/2017 11:00 AM
Không chỉ là nơi trú ngụ của vô vàn sinh vật biển, những con thủy quái đáng sợ, đại dương bao la còn ẩn chứa cả những thứ như thế này.

1. Dwarka - Ấn Độ

Những kiến trúc đáng chú ý nhất là tàn tích các ngôi đền có từ triều đại vua Pallava, thế kỷ thứ VII trước Công nguyên. Ảnh: cms.kienthuc.net.vn

Nằm ở độ sâu 21,3m dưới đáy biển gần hòn đảo có người sinh sống, thành phố cổ dưới nước Dwarka là một kho báu khảo cổ thật sự đáng khám phá. Các nhà khảo cổ cho rằng thành phố này đã được xây dựng từ 9.000 đến 12.000 năm trước. Nơi đây có ​​một loạt các tòa nhà khác nhau và một mạng lưới đường phố, một cảng biển và các bức tường bảo vệ làm bằng đá sa thạch.

Các neo đá lớn ở đây cũng chứng tỏ việc giao thương với nước ngoài đã diễn ra ở Dwarka trong suốt quãng thời trung cổ.

2. Thành phố Sư Tử - Hồ Thiên Đảo, Trung Quốc

Ngày nay, thành phố Sư Tử là một phế tích hoang tàn nằm ở độ sâu từ 25m đến 40m dưới mặt nước. Ảnh: znews-photo-td.zadn.vn

Thành phố Sư Tử (theo tên dãy núi Sư Tử bao quanh) đã từng là một trung tâm chính trị và kinh tế ở miền đông Trung Quốc. Nó đã bị nhấn chìm vào năm 1959 để nhường chỗ cho một hồ nước nhân tạo và trạm thủy điện. Thành phố này đã bị lãng quên trong hơn 50 năm trước và được khám phá lại vào năm 2011.

Nằm ở độ sâu 25m đến 40m dưới mặt hồ Thiên Đảo xanh trong, thành phố này có những cầu thang bằng gỗ và những nhà gạch được bảo toàn nguyên vẹn. Thành phố Sư Tử đã trở thành điểm đến nổi tiếng đối với những người đam mê lặn.

3. Baia - Italy

Ảnh: i.ytimg.com

Bạn có phải là người yêu thích những bức tượng La Mã cổ đại, tranh khảm và di vật? Nếu có thì Baia là điểm đến thú vị dành cho bạn. Một phần của di tích đã được các nhà khảo cổ học khám phá ra và ngày nay Baia đã ngày càng trở thành điểm đến nổi tiếng dành cho những du khách tìm kiếm sự phiêu lưu.

Nếu đi trên một chiếc thuyền đáy bằng kính, bạn có thể trông thấy các báu vật khảo cổ dưới nước. Một lựa chọn khác là đi thuyền cao su và sẽ có một thợ lặn mang camera xuống nước, cho bạn một cái nhìn tổng quát về di tích. Và nếu bạn là một người yêu thích sự phiêu lưu mạo hiểm, tốt nhất là hãy tự mình lặn xuống để trực tiếp ngắm nhìn kỳ quan cổ đại này.

4. Pavlopetri - Hy Lạp

Pavlopetri không phải tên nguyên gốc của thành phố mà được giới chức Hy Lạp lấy theo tên của hai vị thánh Kitô giáo. Ảnh: cms.kienthuc.net.vn

Nếu bạn thích khám phá và tìm hiểu về nền văn minh Hy Lạp cổ đại, thì thành phố cổ Pavlopetri, nằm ngoài khơi bờ biển phía Nam Laconia ở Peloponnese (Hy Lạp) là địa điểm không thể bỏ qua. Pavlopetrioff được xây dựng khoảng 5.000 năm trước, khiến nó trở thành một trong những thành phố dưới đáy biển lâu đời nhất trên thế giới.

Kể từ khi thành phố được tìm thấy vào năm 1967, các nhà khảo cổ và khách du lịch dường như bị mê hoặc bởi các hiện vật được bảo tồn rất tốt, bao gồm cả những đồ gốm. 

Điều khiến Pavlopetri nổi bật là nó được xây dựng gần như là một thành thị hoàn chỉnh, bao gồm ít nhất 15 tòa nhà. Cũng có bằng chứng rằng nơi đây đã từng là nhà sản xuất hàng dệt may lớn, với một số thiết bị còn nguyên vẹn.

5. Di tích cổ Yonaguni - Nhật Bản

Nếu bạn khám phá Yonaguni bằng cách lặn xuống nước vào mùa đông, bạn có thể bắt những con cá mập đầu búa. Ảnh: img.khoahoc.tv

Được phát hiện vào năm 1986, di tích Yonaguni bao gồm một loạt các khối đá nguyên khối xuất hiện như thể chúng được hình thành bên sườn núi. Tuy nhiên, có một cuộc tranh luận đáng kể về việc liệu chúng được tạo nên bởi con người hay do vận động kiến tạo của tự nhiên. Một số nhà khảo cổ học đã ước tính rằng các khối đá đã có 10.000 năm tuổi. Nếu vậy, chúng sẽ là những cấu trúc nhân tạo lâu đời nhất trên thế giới, thậm chí hơn cả các Kim tự tháp Ai Cập.

Nguồn: brainberries

Theo: Trí Thức Trẻ

Author: Minh Hồng (Theo Trí Thức Trẻ)

News day