9 bí ẩn lớn nhất về cơ thể con người mà chúng ta chưa khám phá ra
Phương Cassie (dịch) 08/11/2018 05:00 PM
Trên thực tế, chúng ta đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về cơ thể người, nhưng vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta còn chưa biết về cơ thể của con người.

Tại sao chúng ta có dấu vân tay?

Tất cả chúng ta đều biết rằng dấu vân tay của mỗi chúng ta độc đáo đến mức không thể có hai người có cùng dấu vân tay, thậm chí cặp song sinh cũng không có dấu vân tay giống hệt nhau. Nhưng tại sao con người lại có những hình dạng xoáy trên ngón tay của họ ngay từ khi mới sinh?

Dấu vân tay của mỗi người không bao giờ giống nhau. Ảnh: rd.com

Trong nhiều năm, các nhà khoa học nghĩ rằng những dấu vân tay để giúp những ngón tay của con người nắm bắt mọi thứ… nhưng hóa ra, dấu vân tay thực sự cho phép ít da tiếp xúc với vật thể hơn là đầu ngón tay. Vì thế, dấu vân tay không có tác dụng để nắm giữ đồ vật. Mặc dù có một vài lý thuyết về mục đích tiến hóa của các dấu vân tay này, bao gồm cả chúng bảo vệ ngón tay của chúng ta hoặc tạo cảm giác khi tiếp xúc, nhưng cuối cùng, các nhà khoa học đã không thể tìm ra một lời giải thích dứt khoát. 

Ruột thừa và nguyên nhân tại sao chúng ta có ruột thừa

Là một cơ quan khiến nhiều người đau đớn và việc loại bỏ hoàn toàn không ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta, ruột thừa dường như mang lại nhiều rắc rối hơn là việc nó có ích cho cơ thể.

Ruột thừa có thực sự là "thừa" như tên của nó. Ảnh: rd.com

Trong nhiều năm, các nhà khoa học, bao gồm cả thuyết của Charles Darwin, đã đồng ý rằng, trong khi một số tổ tiên của loài người ăn thực vật cần một phần ruột thừa để tiêu hóa, nó chỉ còn sót lại từ quá trình tiến hóa và không có chức năng thực sự đối với con người hiện đại. Tuy nhiên, một lý thuyết khác ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng khoa học cho rằng, cơ quan này giống như ống thực sự dùng để chứa và bảo vệ một loạt vi khuẩn tốt. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu lý thuyết này có được chứng minh hay không. 

Tại sao chúng ta thuận bàn tay trái hay phải?

Chúng ta đã quen với việc thuận tay nào và xác định mọi người là "người thuận tay phải" hoặc "người thuận tay trái", mà chúng ta có thể coi đó là điều đương nhiên.

Bạn là người thuận tay trái hay phải hay cả hai tay? 
Ảnh: rd.com

Nhưng khi bạn thực sự nghĩ về nó, thực tế là chúng ta có một bàn tay có chức năng tốt hơn đáng kể so với bàn tay khác và có vẻ hơi kỳ quặc. Như chúng ta biết về sự tiến hóa và “sự tồn tại của kẻ thích hợp nhất”, tại sao chúng ta không tiến hóa để có hai bàn tay hoàn toàn thành thạo? Đó là một trong những bí ẩn của cơ thể con người lớn nhất hiện nay. Tất nhiên, có một số người có thể sử dụng cả hai tay với kỹ năng như nhau. 

Vì sao chúng ta ngáp?

Chúng ta đã ngáp từ khi chúng ta đang ở trong bụng mẹ, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời giải thích cho lý do tại sao chúng ta làm điều đó. Mặc dù đã có đầy đủ về mặt lý thuyết, nhưng lý do thực sự cho việc ngáp vẫn là một bí ẩn.

Ngáp là một cách để nạp lại năng lượng cho cơ thể chúng ta. Ảnh: express.co.uk

Một giả thuyết cho rằng chúng ta ngáp để điều chỉnh nhiệt độ của bộ não, vì thiếu ngủ hoặc sự nhàm chán có thể khiến nhiệt độ não của chúng ta giảm xuống. Một giả thuyết khác cho thấy chúng ta ngáp để cho cơ thể mình “xông xáo”, vì nhịp tim của chúng ta có xu hướng tăng lên và cơ mắt của chúng ta được kéo dãn sau khi chúng ta ngáp. Có lẽ cả hai giả thuyết đều đúng.

Tại sao chúng ta có các loại máu khác nhau?

Giống như ruột thừa, các loại máu khác nhau của con người cung cấp manh mối cho lịch sử tiến hóa của chúng ta. Các loại máu khác nhau có khả năng khác nhau để chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau, và các nhà khoa học tin rằng các mẫu máu bắt đầu phát triển khoảng 20 triệu năm trước trong tổ tiên loài người và các loài khỉ khác.

Các nhóm máu khác nhau chống lại một số loại bệnh nhất định. Ảnh: rd.com

Tiến sĩ Mohammad Mobayed của ProMedica Hematology/Oncology Associates giải thích: “Kết hợp với chọn lọc tự nhiên cho một số loại máu nhất định chống lại một số bệnh nhiễm trùng nhất định, [tiến hóa] đã tạo ra sự đa dạng tuyệt vời về các loại máu người mà chúng ta thấy và nhận biết trong thời đại này”. Nhưng những gì các nhà khoa học không biết là tại sao ở người lại có các loại máu khác nhau.

Tại sao chúng ta mơ?

"Con người dành gần một phần ba cuộc sống của họ để ngủ, nhưng khoa học vẫn còn rất ít thông tin khi nghiên cứu về cách thức và lý do tại sao chúng ta nằm mơ", Caleb Backe, một chuyên gia về sức khỏe cho Maple Holistics nói.

Giấc mơ là cách não bộ sắp xếp những sự kiện trong ngày. Ảnh: thegood.co

Chúng ta biết rằng giấc mơ xảy ra trong giấc ngủ sâu (giấc ngủ REM) và nhịp tim của chúng ta tăng lên khi chúng ta mơ, nhưng chúng ta không chắc chắn về mục đích của giấc mơ là gì. Một lý thuyết phổ biến cho thấy rằng giấc mơ là cách bộ não của bạn sắp xếp thông qua những kỷ niệm trong ngày, quyết định cái nào là có giá trị và cái nào không liên quan. Tuy nhiên, các nhà khoa học khác lại tin rằng giấc mơ không có chức năng thực sự và đó chỉ là những gì mà tâm trí vô ý thức của chúng ta thực hiện khi không bị chia cắt bởi ý thức khi tỉnh của chúng ta.

Nguyên nhân chúng ta có virus bên trong cơ thể?

Còn rất nhiều loại virus khác trong cơ thể mà chúng ta chưa khám phá ra.
Ảnh: thumbs-prod.si-cdn.com

Bạn có chắc chắn rằng thứ duy nhất trong cơ thể... ừm... đó là bạn? Hãy suy nghĩ lại. Con người có rất nhiều vi khuẩn bên trong (và trên) cơ thể của mình và chúng (vi khuẩn) thực sự chiếm một vài cân trọng lượng cơ thể của chúng ta. Nhiều loài trong số chúng có lý do chính đáng để có mặt ở trong cơ thể - giúp hỗ trợ tiêu hóa, chữa lành vết thương, hoặc chiến đấu với bệnh tật. Ngoài ra còn có một số loại virus mà chúng ta không hề biết mục đích thực sự chúng tồn tại là gì.

Tại sao các loài linh trưởng khác mạnh hơn chúng ta?

Theo nhiều cách, cơ thể con người cực kỳ giống với những loài linh trưởng khác như tinh tinh; chúng có cấu trúc cơ rất giống với chúng ta. Mặc dù vậy, những người họ hàng gần gũi nhất của chúng ta lại mạnh hơn chúng ta khoảng 1,35 lần.

Loài tinh tinh có cấu trúc các cơ khá giống con người. Ảnh: rd.com

Chúng ta phát triển nhiều sợi cơ co giật chậm hơn, đó là các sợi cơ ít mạnh hơn các loại linh trưởng khác. Tuy nhiên, chúng (các sợi cơ này) cho phép con người có độ bền lớn hơn các loài linh trưởng khác; chúng cho phép những hành vi của con người như săn bắn và tìm kiếm thức ăn phát triển sớm hơn. Ngày nay, chúng là lý do khiến con người có thể chạy marathon trong khi một con khỉ không thể. Nhưng mặc dù tất cả những đặc quyền của con người, sự khác biệt về sức mạnh vẫn đủ quan trọng làm các nhà khoa học thắc mắc. Nếu bạn cảm thấy sự yếu đuối của con người là điều tồi tệ, đừng sợ, cơ thể con người vẫn làm được nhiều điều đáng kinh ngạc mỗi phút.

Nguyên nhân vì sao tiếng cười dễ lan truyền?

Vâng, tiếng cười rất dễ lây và không chỉ mang nghĩa ẩn dụ. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những cảm xúc mạnh mẽ thực sự có thể gây ra hoạt động não của những người khác xung quanh để đồng bộ hóa.

Tiếng cười mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui trong cuộc sống. Ảnh: rd.com

“Nghiên cứu cho thấy rằng [tiếng cười] có liên quan đến tập thể xã hội. Trên thực tế, các nhà tâm lý học đã phát hiện ra rằng con người có khả năng cười gần như gấp 30 lần khi ở trong các môi trường xã hội”, Backe giải thích. "Lý thuyết hiện tại cho thấy rằng tiếng cười dễ lan truyền vì con người là những người đồng cảm".

Bộ não của chúng ta giải phóng endorphins khi cười và những hóa chất này khiến chúng ta cảm thấy an toàn và thoải mái. Vì vậy, trong khi chúng tôi có thể không biết chính xác lý do tại sao tiếng cười của chúng ta lại lan truyền, một điều chúng ta biết là nó làm bạn cảm thấy tốt hơn. Vì vậy, hãy cười đi! 

Theo: rd.com

Author: Phương Cassie (dịch)

News day