Afghanistan: Đấu súng nghẹt thở ở khách sạn quốc tế
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 01/22/2018 01:30 PM
Sau 17 giờ giao tranh, lực lượng an ninh Afghanistan đã vẫy cờ trên sân thượng khách sạn Intercontinental ở thủ đô Kabul, báo hiệu kết thúc chiến dịch giải cứu con tin của vụ vây hãm, tấn công kinh hoàng từ đêm 20/1.

Theo tin đã đưa trước đó, các tay súng đã tràn vào khách sạn Intercontinel lúc 21 giờ ngày 20/1 (giờ địa phương), cho nổ lựu đạn và xả súng vào nhân viên khách sạn và khách thuê phòng. Vụ việc xảy ra trong khi các quan chức từ 34 tỉnh của Afghanistan đang có mặt tại khách sạn để tham dự một cuộc hội thảo về công nghệ thông tin do Bộ Viễn thông tổ chức.

Lực lượng an ninh Afghanistan có mặt ở hiện trường gần khách sạn Intercontinental ở Kabul. Ảnh: Reuters

Vụ tấn công diễn ra vài ngày sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đưa ra cảnh báo an ninh tại các khách sạn trong thành phố.

"Chúng tôi nhận được các báo cáo rằng một số nhóm cực đoan, trong đó có phe Taliban, có thể lên kế hoạch tấn công các khách sạn ở Kabul" - thông báo của Đại sứ quán Mỹ phát đi hôm 18/1, dù văn bản này nói một khách sạn khác gần sân bay là mục tiêu khả dĩ.

Khách lưu trú tại khách sạn phải thoát thân bằng cách dùng tấm drap trải giường leo xuống từ ban công. Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Afghanistan chính thức thông báo, cả 6 kẻ tấn công khủng bố đã bị tiêu diệt, khoảng 160 con tin được giải cứu (trong đó có hơn 40 người nước ngoài). Tuy nhiên, đã có ít nhất 18 dân thường thiệt mạng, 10 người khác bị thương trong vụ việc.

Theo người phát ngôn, trong số nạn nhân có 14 người nước ngoài và 4 người Afghanistan. Các nạn nhân người nước ngoài được xác định gồm 1 người Hy Lạp, 1 người Kyrgyzstan và 9 người Ukraine, trong khi 3 người nước ngoài còn lại chưa được xác định.

Tám giờ sau khi vụ xả súng bắt đầu, dân chúng vẫn còn nghe thấy tiếng súng nổ. Ảnh: Reuters

Phiến quân Taliban đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công này. Một người phát ngôn của Taliban đã gửi thư điện tử thông báo về vụ tấn công nêu trên, trong đó cho biết Taliban ban đầu có kế hoạch tấn công khách sạn Intercontinental vào đêm 18/1 nhưng đã hoãn lại vì tại khách sạn hôm đó diễn ra một đám cưới.

Khách sạn Intercontinental ở Kabul là một trong số khách sạn lớn nhất ở thủ đô Afghanistan, nơi thường xuyên tổ chức đám cưới, họp báo, hội nghị cùng nhiều sự kiện khác. Năm 2011, khách sạn này từng là mục tiêu tấn công của các tay súng Taliban, làm 21 người thiệt mạng, trong đó có 10 dân thường.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day