Ai sẽ được Jack Ma tin tưởng giao tiếp quản Alibaba?
CTV Thanh Tùng (Tổng hợp) 09/17/2018 12:00 PM
Daniel Zhang hiện là CEO của Alibaba sẽ thay Jack Ma tiếp quản Alibaba.

Vinacircle - Huyền thoại Jack Ma đã nghỉ hưu và nhường lại chức Chủ tịch cho Daniel Zhang.

Ông Zhang sinh năm 1972 tại Thượng Hải (Trung Quốc). Trước khi ông vào Alibaba ông là Giám đốc Tài chính hãng game Shanda Interactive. Ông có bằng cử nhân tài chính của Đại học Tài chính – Kinh tế Thượng Hải.

Năm 2007 Zhang gia nhập Alibaba và được giao nhiệm vụ giúp Taobao Mall có lợi nhuận. Ông sớm chứng tỏ là mình là một người tài giỏi, chẳng bao lâu sau khi ông điều hành dự án, Taobao Mall đã nhanh chóng trở thành mảng kinh doanh nòng cốt của Alibaba.

alibaba
Alibaba nổi tiếng với lĩnh vực thương mại điện tử ở Trung Quốc.
Ảnh: startmag.it

Một thời gian sau đó Taobao Mall được đổi tên thành Tmall và trở thành mảng kinh doanh độc lập, ông cũng được chỉ định làm Giám đốc.

Ông còn được nhớ đến với “sản phẩm nổi tiếng” là Lễ Độc thân - ngày hội mua sắm trên Alibaba. Lần đầu tiên tổ chức năm 2009, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trong ngày này là 50 triệu NDT. Năm ngoái, con số này đã lên 168 tỷ NDT (25 tỷ USD). Lễ Độc thân hiện là lễ hội mua sắm trong 24 giờ lớn nhất thế giới, áp đảo nhiều sự kiện tương tự, trong đó có cả Black Friday ở Mỹ và Amazon Prime Day.

Tháng 5/2015 Zhang nhậm chức CEO Alibaba thay Jonathan Lu. Dưới sự lãnh đạo của ông, “Alibaba đã tăng trưởng nhất quán và bền vững suốt 13 quý liên tiếp” như Jack Ma viết trong tâm thư sáng 10/9. “Năng lực phân tích của ông ấy rất tốt, nắm chắc tầm nhìn và nhiệm vụ của chúng ta, luôn luôn có trách nhiệm và ý thức cần đột phá cũng như thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới”, Jack Ma cho biết.

Nhân viên của Alibaba gọi ông là “Tiểu Dao Tử” (người tự do tự tại), chứ không gọi bằng cái tên Daniel, ông Zhang hay thậm chí là “sếp”. “Tôi đã sát cánh cùng Daniel từ năm 2007, khi ông ấy mới vào công ty trong vai trò Giám đốc Tài chính Taobao”, Joseph Tsai - Phó chủ tịch Alibaba cho biết, “Cả trí tuệ và năng lượng, tôi đều không theo kịp ông ấy. Sự chín chắn và khiêm tốn của ông ấy là điều ấn tượng nhất với một lãnh đạo”.

Jack Ma cũng nhận xét về ông: “Daniel Zhang là nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế với nhiều thành tích tốt. Tất cả chúng tôi tự tin vào ông ấy. Chẳng ai lãnh đạo Alibaba tốt hơn ông ấy trong quá trình chúng tôi tiến lên giai đoạn tăng trưởng mới, dựa trên nền tảng vững mạnh mà Jonathan đã tạo dựng”.

Sau khi nhậm chức, Zhang còn tập trung phát triển thương mại điện tử trên di động, giám sát thực hiện các thương vụ thâu tóm tỷ USD của công ty, như Youku Tudou và hiện tập trung mở rộng chiến lược Bán lẻ Mới của công ty - kết hợp mua sắm trực tuyến và truyền thống, giúp khách hàng có trải nghiệm mượt mà hơn, nhưng đồng thời vẫn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

CEO
Daniel Zhang hiện là CEO của Alibaba sẽ thay Jack Ma tiếp quản Alibaba. Ảnh: newsrnd.com

Ví dụ của chiến lược này là mở rộng hệ thống siêu thị Hema của Alibaba trên cả nước. Siêu thị này cho phép người mua chọn hàng online hoặc offline tùy ý muốn, sau đó được giao hàng tận nhà. Ở quầy hải sản tươi sống, họ còn có thể đề nghị đầu bếp chuẩn bị món ăn ngay tại chỗ.

Dưới sự lãnh đạo của Zhang, Alibaba giờ đã có vốn hóa hơn 420 tỷ USD và là công ty giá trị nhất châu Á. Tuy vậy, Zhang không để giá cổ phiếu ảnh hưởng đến hoạt động của Alibaba. Ông từng nhắc nhở nhân viên rằng: “Giá trị của chúng ta không diễn biến theo giá cổ phiếu”.

“Một kế hoạch chuyển giao quyền lực tốt chính là phép thử cho tính liên tục của hoạt động kinh doanh”, Lawrence Loh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quản trị và Tổ chức tại Đại học Quốc gia Singapore nhận xét, “Chọn Daniel Zhang làm người kế nhiệm với thời gian cụ thể, cùng với việc Jack Ma vẫn ở lại HĐQT đến năm 2020, sẽ giúp cả cộng đồng doanh nghiệp nhà đầu tư yên tâm”.

Author: CTV Thanh Tùng (Tổng hợp)

News day