Ấn Độ: Bác sĩ dùng chung kim tiêm, hàng chục người bị nhiễm HIV
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/09/2018 07:30 AM
Một bác sĩ sử dụng chung kim tiêm nhiễm virus khi điều trị cho bệnh nhân ở Ấn Độ khiến ít nhất hàng chục người được xác định dương tính với virus HIV.

Tổng cộng, 556 người đã được xét nghiệm và 38 người trong số này được xác định là dương tính với virus HIV. Nguyên nhân là do một bác sĩ không đủ tiêu chuẩn hành nghề đã sử dụng kim tiêm không tiệt trùng và khiến virus HIV truyền cho nhiều người.

Bác sĩ trưởng Choudhary của quận Unnao, cho biết đã hỏi những người mắc HIV và điều tra nguồn lây bệnh. Những người này xác nhận bác sĩ “rởm” kia sử dụng chung kim tiêm cho nhiều người.

Một bác sĩ ở Ấn Độ đã dùng chung bơm kim tiêm khi điều trị khiến nhiều người bị lây nhiêm HIV. Ảnh minh hoạ: Internet

“Người dân nói rằng họ được một bác sĩ chừng 35 tuổi, đi xe đạp tới tiêm, phát thuốc và trị các bệnh thông thường như cúm, ho. Người này tự nhận mình là bác sĩ”, bác sĩ Choudhary cho biết.

Bác sĩ “rởm” được xác định là Rajendra Kumar và hiện người này đang lẩn trốn. Bộ trưởng Y tế bang Uttar Pradesh cho biết các cuộc điều tra xung quanh vụ việc đang được tiến hành. Cảnh sát cho biết khi bị bắt, Kumar có thể bị kết án vì hành nghề không giấy phép và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.Các bệnh nhân hiện đang được điều trị tại bệnh viện đại học Kanpur, bang Uttar Pradesh.

Tại Ấn Độ, tình trạng thiếu bác sĩ khiến nhiều người bệnh phải nhờ sự trợ giúp của các thầy lang. Nhiều người trong số này không hề được đào tạo về y tế mà chỉ chữa bệnh nhờ kinh nghiệm dân gian. Theo Hiệp hội Y khoa Ấn Độ, ước tính có khoảng 45% người dân Ấn Độ đang hành nghề y mà không qua đào tạo chính thức.

Ước tính có đến 41 triệu người chết vì HIV trong năm 2017. Ảnh: Reuters

Vụ việc xảy ra ở bang Uttar Pradesh, nơi đông dân nhất tại Ấn Độ. Nơi này có tỉ lệ người dân chi tiêu cho y tế ở mức thấp nhất thế giới tính theo trung bình GDP. Năm ngoái, hàng chục ca viêm não khiến bệnh nhân tử vong đã dấy lên tranh cãi và chỉ trích thủ hiến bang Yogi Adityanath.

Ngoài ra, chính phủ Ấn Độ cũng đang thiếu các biện pháp xử phạt thích đáng, khiến tình trạng này ngày càng trở nên bất cập.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day