Ấn Độ: Hàng chục nghìn tín đồ cuồng tín gây bạo động, hàng trăm người thương vong
Ruby 08/26/2017 01:30 PM
Vụ biểu tình tại 2 bang miền Bắc của Ấn Độ là Haryana và Punjab của Ấn Độ đã biến thành bạo động khiến 22 người chết và hơn 200 người bị thương.

Ngày 25/8, ít nhất 22 người chết, hơn 200 người bị thương khi biểu tình biến thành bạo động của những tín đồ cuồng tín tại Haryana và Punjab, sau khi nhà lãnh đạo tôn giáo Ram Rahim Singh, 50 tuổi, bị kết tội hiếp dâm 2 môn đồ của ông từ năm 2002.

Cảnh bạo động. Ảnh: AFP

Hàng nghìn cảnh sát và các lực lượng bán quân sự Ấn Độ đã được điều động để trấn áp người biểu tình quá khích, mù quáng phản đối phán quyết của tòa án địa phương ở bang Haryana.

Cuộc biểu tình bắt đầu từ thành phố Panchkula, Haryana, sau đó lan sang bang láng giềng Punjab và khu vực phụ cận thủ đô New Delhi. Hàng chục nghìn tín đồ cuồng tín của Gurmit Ram Rahim Singh, đối tượng tự phong là "con trời" tại Haryana, đã tụ tập biểu tình, phá phách, thậm chí phóng hỏa ít nhất 2 nhà ga tàu hỏa, phá hủy mạng lưới đường dây điện, một trạm bơm xăng, đốt phá nhiều ô tô tại Haryana. Tại New Delhi, một tàu hỏa và 2 xe buýt cũng bị các đối tượng quá khích đốt phá.

Cảnh sát đã bắn chỉ thiên, đạn hơi cay và sử dụng vòi rồng giải tán đám đông những người biểu tình quá khích tụ tập suốt 3 ngày qua tại Panchkula. 

Bạo loạn ở thành phố Panchkula. Ảnh: Reuters

Nhà chức trách Ấn Độ ước tính, có khoảng 200.000 tín đồ ủng hộ ông Ram Rahim Singh đã tới thành phố Panchkula trước khi tòa án ra phán quyết cuối cùng, dự kiến đưa ra vào đầu tuần tới. Hàng nghìn binh sĩ, cảnh sát và lực lượng bán quân sự được huy động nhằm giữ gìn trật tự, được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng phó khi tình hình diễn biến phức tạp. Thủ đô New Delhi cũng đang được đặt trong tình trạng báo động cao.

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajiv Mehrashi xác nhận ít nhất 22 người thiệt mạng trong vụ bạo lực tại Panchkula và các vùng phụ cận cũng như thừa nhận tình hình hết sức nguy hiểm, song vẫn nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng chức năng. 

Author: Ruby

News day