Anh chấp nhận “chi đậm hơn” để chia tay EU
Sam Sam (Lương Thu Trang) 11/22/2017 01:30 PM
Trong một cuộc họp bí mật tối ngày 20/11, Thủ tướng Anh Theresa May và 10 Bộ trưởng cấp cao trong Nội các đã nhất trí tăng số tiền mà nước này phải trả cho các nghĩa vụ tài chính đối với Liên minh châu Âu (EU) để tiến tới Brexit, tuy nhiên với điều kiện cả 2 bên đều nhất trí về một thỏa thuận cuối cùng vào tháng 3/2019.

Số tiền mà Thủ tướng Anh cùng các Bộ trưởng của mình dự kiến để giải quyết các nghĩa vụ tài chính với EU lên tới 40 tỷ bảng Anh, gấp đôi so với con số 18 tỷ bảng mà bà đưa ra trong bài phát biểu ở Florence hồi tháng 9.

Việc Anh nhượng bộ một khoản tiền lớn đối với EU vào thời điểm khá nhạy cảm. Đây dường như là giải pháp khả thi nhất để Anh có thể đẩy nhanh tiến trình Brexit.

Bà Theresa May đồng ý chi 40 tỷ bảng Anh để “ly hôn” với EU. Ảnh: Getty

Hiện các cuộc đàm phán về Brexit vẫn còn một số vướng mắc giữa 2 bên gồm: Quyền công dân của 3 triệu người châu Âu đang sống tại Anh, đường biên giới giữa Anh và Ireland và khoản tiền mà Anh phải đóng góp vào quỹ chung của EU nhưng chưa hoàn thành. EU yêu cầu đạt được tiến bộ đáng kể ở các nội dung này trước khi mở ra giai đoạn đàm phán thứ hai về mối quan hệ thương mại song phương hậu Brexit trong khi Anh lại muốn thảo luận mối quan hệ thương mại tương lai.

Giới quan sát cho rằng sự nhượng bộ của London nhằm giúp đẩy nhanh tiến trình đàm phán sang nội dung thương mại.

Quyết định này của Thủ tướng Anh ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ phe đối lập. Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, ông David Davis phát biểu trong một sự kiện ở thủ đô London ngày 20/11 cho rằng, nước Anh sẽ không phải trả khoản nợ 40 tỷ bảng cho EU trừ khi có một thỏa thuận thương mại. Cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit, David Jones, đã phát biểu tại một hội nghị tương tự rằng, trừ phi Brussels đồng ý tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo, Thủ tướng nên đình chỉ đàm phán.

Ông David Davis trong bài phát biểu ở thủ đô London (Anh) ngày 21/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên cạnh đó, London cũng sẽ lên mọi phương án để đối phó với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Theo đó, trong thời gian qua, tất cả các cơ quan của Anh đã chuẩn bị kế hoạch nhằm có thể đối phó linh hoạt với tình huống đạt được thỏa thuận cũng như với cả kịch bản London sẽ rời EU mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

“Và, bất cứ điều gì xảy ra, chúng ta sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu”, ông Davis tuyên bố.

Cho dù Bộ trưởng Davis đánh giá các cuộc đàm phán về Brexit gần đây đã có những bước tiến rõ ràng song giới chức Anh và EU đều bày tỏ sự thất vọng, cho rằng như vậy là chưa đủ.

Author: Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day