Anh: Một loạt biện pháp kiểm soát internet trước nguy cơ khủng bố
Thusy 10/21/2017 07:30 AM
Nước Anh đang đối mặt nguy cơ khủng bố cao kỉ lục, chính quyền Anh đã đưa một loạt các biện pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ khủng bố, trong đó có các quy định về việc đăng tải, hay liên tục xem các nội dung liên quan đến khủng bố trên mạng có thể phải đối mặt với mức án 15 năm tù.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd tuyên bố những quy định trên là cần thiết trước "rất nhiều khoảng trống trong quy định về các nội dung xem hoặc phát trực tuyến từ Internet hiện nay”. Đây được coi là một trong những phản ứng quyết liệt nhất của chính phủ Anh trước tình trạng ngày càng có nhiều cuộc tấn công tại nước này.

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 3/10 cũng tuyên bố Anh cần áp dụng chính sách cứng rắn hơn đối với những người đăng tải và xem nội dung cực đoan trên Internet. Ảnh: NDTV

Mức án này cũng được áp dụng đối với những kẻ khủng bố đã công bố thông tin về các thành viên của lực lượng vũ trang, lực lượng cảnh sát và các cơ quan tình báo nhằm mục đích chuẩn bị các hành động khủng bố.

Bên cạnh việc áp dụng hình phạt cao đối với những người tiêu thụ nội dung cực đoan, các nhà chức trách Anh còn gây áp lực lớn để các công ty công nghệ như Facebook, Google phải hành động nhiều hơn nữa nhằm loại bỏ các nội dung cực đoan ra khỏi nền tảng của họ.

Một cuộc điều tra của Bộ Nội vụ Anh cho thấy kể từ ngày 1/9/2016, những người ủng hộ Daesh hay IS đã công bố gần 67.000 dòng tweet bằng tiếng Anh, quảng cáo các đường link tới website tuyên truyền của chúng. Tính riêng trong 8 tháng đầu năm nay, hơn 44.000 liên kết đến tuyên truyền của IS đã được tạo ra và chia sẻ tại Anh.

Hôm 17/10, người đứng đầu Cơ quan tình báo nội địa Anh (MI5) Andrew Parker cảnh báo, nước Anh đang đối mặt với nguy cơ khủng bố cao nhất trong vòng hơn 3 thập kỉ qua. Các cơ quan tình báo và cảnh sát Anh đang phải rất nỗ lực để ngăn chặn các cuộc tấn công từ các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Theo ông Parker, trong 4 năm qua, Cơ quan tình báo nội địa Anh đã phát hiện và ngăn chặn được 20 âm mưu tấn công khủng bố, và năm nay, số vụ phát hiện được cũng cao hơn nhiều so với năm ngoái. Từ đầu năm tới nay, nước Anh đã phải chứng kiến 4 vụ tấn công khủng bố khiến 36 người thiệt mạng, trong đó kinh hoàng nhất là các vụ tấn công tại Westminster và Manchester.

Cơ quan tình báo nội địa Anh đã nâng tổng số nhân viên của mình lên đến 5.000 người để đối phó với các mối đe dọa khủng bố đồng thời yêu cầu tất cả các công ty công nghệ phải giải quyết những tác động xấu mà họ gây ra. Theo ông Parker, nhiều phần tử cực đoan đã mua hàng trên các nền tảng bán hàng trực tuyến để tự chế bom.

Cảnh sát đã được tăng cường tối đa sau vụ khủng bố tại ga tàu điện ngầm vào ngày 15/9 vừa rồi. Ảnh: EPA

Không chỉ ở Anh, chính phủ Đức gần đây cũng đã ban hành một luật mới yêu cầu các công ty công nghệ phải nộp phạt tới 50 triệu euro nếu không thể loại bỏ hoàn toàn những nội dung trái pháp luật trong vòng 24 giờ sau khi chúng xuất hiện.

Facebook, Google, Twitter khẳng định họ đang rất nỗ lực để ngăn chặn các nội dung cực đoan. Trong khi Twitter cho biết đã khóa 300.000 tài khoản có liên quan tới khủng bố trong 6 tháng đầu năm 2017 thì YouTube và Facebook đã tăng cường sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện và loại bỏ những nội dung cực đoan.

Author: Thusy

News day