Anh tiến hành 7 cuộc điều tra kênh thông tin RT của Nga
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/19/2018 01:30 PM
Ngày 18/4, Cơ quan truyền thông Anh (Ofcom) đã mở 7 cuộc điều tra về kênh tin tức của Nga RT (Russia Today) sau khi kênh này đăng tải những thông tin liên quan tới vụ đầu độc của cựu điệp viên Sergei Skripal.

Ofcom nêu rõ, cho tới gần đây, toàn bộ chương trình của TV Novosti, kênh phát sóng của RT, về cơ bản không vi phạm các quy định. Tuy nhiên, kể từ sau vụ việc ở Salisbury, Ofcom nhận thấy một sự gia tăng đáng kể số chương trình trong dịch vụ RT cần phải điều tra vì có khả năng vi phạm Quy tắc phát sóng của Ofcom. Đây là vụ việc đã gây ra sự ảnh hưởng không hề nhỏ tới nền ngoại giao quốc tế, sau khi hàng loạt nhân viên ngoại giao của các bên liên quan lần lượt bị trục xuất.

Kênh truyền hình RT của Nga đang bị điều tra tại Anh. Ảnh minh họa: SIPA USA/PA

Ofcom đang điều tra 7 chương trình của RT được phát sóng từ ngày 17/3 đến 16/4 do những cáo buộc rằng những chương trình này không công bằng đối với vụ việc Skripal và các sự kiện ở Syria.

Sau khi Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc Nga đứng đằng sau vụ đầu độc, cơ quan truyền thông của Anh Ofcom đã lên tiếng cảnh báo Ofcom có ​​quyền áp đặt tiền phạt hoặc thu hồi giấy phép của RT nếu thấy rằng kênh đã phá vỡ các tiêu chuẩn phát thanh về sự công bằng và hai bên không tìm được tiếng nói chung và phù hợp.

"Cách tiếp cận biên tập của chúng tôi đã không thay đổi kể từ những sự kiện ở Salisbury, và chúng tôi sẽ trực tiếp giải quyết vấn đề này với nhà quản lý", Anna Belkina, phát ngôn viên của RT, nói qua email.

Xe của đài RT (Russia Today). Ảnh: Reuters

Một số nghị sĩ Anh đã yêu cầu có lệnh cấm RT. Phát biểu tháng trước, Bộ trưởng Lao động Phil Wilson cho biết các chính khách Anh nên từ chối cuộc phỏng vấn của RT bởi vì "đó là một kênh tuyên truyền của nhà nước Nga” nhằm mục đích làm giảm lòng tin vào các tổ chức phương Tây.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo truyền thông Anh sẽ bị trục xuất nếu Anh đóng cửa RT.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day