Áo hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 12/06/2017 01:30 PM
Ngày 5/12, Tòa án tối cao Áo cho rằng các luật hiện hành vi phạm các điều khoản hiến pháp chống lại phân biệt đối xử và đã ra một phán quyết lịch sử: Các cặp đôi đồng tính sẽ có thể kết hôn kể từ đầu năm 2019.

Các đôi đồng tính tại Áo đã được phép đăng ký kết hợp dân sự từ năm 2010, một tình trạng có được hầu hết các quyền giống như hôn nhân, thế nhưng lại không thể kết hôn hợp pháp với đầy đủ quyền lợi như những cặp vợ chồng dị tính khác.

Trong thông báo phán quyết của Tòa án tối cao có viết: “Hạn chế hiện tại về hôn nhân vốn đã phân biệt đối xử với cặp vợ chồng đồng tính. Những từ mang tính chất kì thị như "hai người khác giới" trong luật hôn nhân sẽ được bãi bỏ”.

Tòa án tối cao của Áo đã chính thức cho phép các cặp đôi đồng giới có thể kết hôn từ năm 2019. Ảnh: Getty

Phán quyết mang tính lịch sử của Tòa án tối cao Áo xuất phát từ vụ kiện của một đôi đồng tính nữ. Sau khi đơn đăng ký kết hôn bị chính quyền thủ đô Vienna từ chối, họ đã quyết định khởi kiện và chiến thắng. Theo đó, hôn nhân đồng giới sẽ chính thức được đưa vào luật của Áo từ tháng 1 năm 2019.

Tuy nhiên các quy tắc hiện hành sẽ vẫn còn hiệu lực cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2018 trừ phi Quốc hội Áo thay đổi luật trước đó.

Quyết định này được đưa ra khi Đảng Bảo thủ của Sebastian Kurz (OeVP) và Đảng Tự do cánh hữu (FPOe), cả hai bên đều phản đối hôn nhân đồng tính, đang đàm phán thành lập chính phủ liên hiệp sau cuộc bầu cử tháng 10.

Đối với những người đồng tính, đây là một món quà Giáng sinh lớn mà chính phủ Áo đem lại cho họ.

"Tòa án tối cao Áo đã đưa ra một món quà Giáng sinh tuyệt vời nhất", một người đồng tính chia sẻ.

Ngày hội tự hào đồng tính tại thủ đô Vienna của Áo. Ảnh: Independent

Quyết định của Tòa án tối cao Áo là chiến thắng mới nhất trong chuỗi các chiến thắng pháp lý và bầu cử gần đây cho hôn nhân đồng tính trên toàn cầu. Bundestag (Đức) đã bỏ phiếu để hợp pháp hóa việc thực hiện vào tháng 6, và Quốc hội Úc đang thảo luận về một dự luật tương tự sau khi các cử tri tháng trước đã ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Áo là quốc gia thứ 25 trên thế giới thừa nhận quyền kết hôn của các đôi đồng tính sau Argentina, Bỉ, Brazil, Canada, Colombia, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Iceland, Ireland, Luxembourg, Malta, Mexico, Hà Lan, Anh, Mỹ, New Zealand, Na Uy, Bồ Đào Nha, Nam Phi, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển và Uruguay. Năm 2019, Đài Loan dự kiến cũng sẽ thông qua đạo luật tương tự.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day