Apple nên mua lại Disney, Tesla hay The Raiders?
Kim Tiến (Tổng hợp) 05/13/2017 10:30 AM
Sau rất nhiều đồn đoán của giới chuyên gia về việc Apple có thể mua lại Disney với giá hơn 200 tỉ đô, liệu thương vụ này có trở thành hiện thực? Và quyết định mua lại nào sẽ có lợi nhất với Apple ở thời điểm này, Disney, Tesla hay The Raiders?

Rất nhiều tạp chí danh tiếng gần đây đăng tải thông tin rò rỉ về vụ việc Apple đang cân nhắc mua lại Disney. Nếu đây là sự thật thì thương vụ này sẽ đánh dấu một kỷ lục mới trong việc các hãng công nghệ lấn sân sang lĩnh vực khác. Báo cáo thường niên mới nhất của Apple cho biết tập đoàn này đang có sẵn 256.8 tỉ đô tiền mặt và muốn đầu tư sang một lĩnh vực khác.

Nếu mua lại Tesla, Apple có thể mở rộng sang lĩnh vực mới đầy hứa hẹn. Ảnh: hgmsites.net

Thành công từ iPhone, iPad và ở mức độ nào đó là cả Apple Watch, đẩy cổ phiếu Apple tăng cao và mang lại những khoản lợi nhuận cực khủng mỗi năm. Trước đó, số tiền 1/4 nghìn tỉ này được cất giữ ở nước khác để giảm gánh nặng thuế. Tuy nhiên nghị quyết mới về thuế của Trump cho phép các tập đoàn như Apple tạm ngừng đóng thuế trong một khoảng thời gian, do đó họ có thể mang tiền trở lại Mỹ để tiếp tục các khoản đầu tư khác. Số tiền sẵn có khổng lồ này làm dấy lên rất nhiều tin đồn về các doanh nghiệp mà Apple sẽ mua lại. Nổi bật trong số đó là Disney. 

Nhiều nhà phân tích cũng đưa ra lời khuyên Apple nên mua Tesla và đưa Elon Musk lên làm CEO. "Táo khuyết" ngày càng trở nên thiếu cá tính, ít đột phá và không còn duy trì mức tăng trưởng vũ bão như trước.

Apple đang có sẵn 256.8 tỉ đô tiền mặt. Ảnh: cnn.com

Trong khi đó Tesla hội tụ đầy đủ những yếu tố này, nhưng công ty lại không được đảm bảo nguồn tài chính ổn định, thiếu tiền mặt cho các dự án táo bạo. Nếu mua lại Tesla, Apple có thể mở rộng sang lĩnh vực mới đầy hứa hẹn. Họ đang bị cuốn vào guồng quay của máy tính, tablet và smartphone mà chưa thể hướng tới đa dạng hóa sản phẩm.

Một ý tưởng khác là Apple có thể sử dụng tiền mặt của mình để mua lại bộ ba GM (GM), Ford (F) và Fiat Chrysler (FCAU) "chỉ" với giá 110.6 tỷ USD. Nói cách khác, Apple vẫn còn hơn 146 tỷ USD trong tài khoản. Tuy nhiên đây chưa phải là quyết định mang tính chiến lược nhất. Theo Forbes, Apple chỉ cần bỏ ra 11.7 tỷ đô để độc chiếm thị trường thể thao tại San Francisco.

Đội bóng Oakland Raiders cũng nằm trong tầm ngắm. Ảnh: raiders.com

Với khoảng tiền trên "Nhà Táo" sẽ sở hữu những đội bóng chày quyền lực nhất bao gồm San Francisco Giants, Oakland A's, Golden State Warriors, San Jose Sharks, San Francisco 49ers và Oakland Raiders. 

Có lẽ phải chờ thêm một thời gian nữa thì các nhà phân tích và tín đồ công nghệ mới biết được con mồi mà Apple thực sự muốn thâu tóm ra gì. Và dù công ty đó thuộc lĩnh vực nào thì chắc chắn nó cũng trị giá số tiền khủng và mang lại lợi ích lớn cho hãng trong tương lai. 

Author: Kim Tiến (Tổng hợp)

News day