Ba bộ truyện tranh mới dành cho các nhà thám hiểm nhỏ thích du hành vào ban đêm
Đông Thảo (Dịch/Tổng hợp) 04/29/2017 06:30 PM
Những kí ức này sẽ theo bé về sau, và khi bé lớn lên, bé sẽ nhớ lại rằng bạn từng kể cho bé nghe về mẩu chuyện này trước khi đi ngủ, cũng như bạn đang hồi tưởng lại tấm lưng ấm của ba ngày xưa.

Trẻ em, với trí tưởng tượng tuyệt vời, có thể nói là những khách hàng khó tính nhất đối với các nhà văn, họa sĩ nói chung; các nhà văn, họa sĩ chuyên tạo nên những câu chuyện diệu kì cho tuổi nhỏ nói riêng. Thời gian gần đây, ba bộ truyện dành cho những em bé bị ‘hút hồn’ bởi màn đêm đã ra đời. Với mỗi nét đáng yêu, kì bí riêng biệt, đây hẳn sẽ là những lựa chọn thú vị cho các “nhà thám hiểm màn đêm”.

1. “Noisy Night” do Mac Barnett sáng tác, hình minh họa do Brian Biggs.

"Noisy Night" - Mac Barnett và Brian Biggs.
Ảnh: Brian Biggs

Ra đời vào ngày 7 tháng 3 năm 2017.

Một tòa nhà to lớn với nhiều tầng lầu, từ mỗi tầng lại phát ra một âm thanh bí hiểm, “Ai đang hát LA LA LA phía trên mình vậy nhỉ?”. Từng trang một được lật giở, một tiếng động mới lại vang lên, “MA MA MA – tiếng gì cứ lặp đi lặp lại trên đầu ông ấy vậy?”. “HAW HAW HAW” rồi lại “CAW CAW CAW”, và ai lại bất lịch sự đến mức “BLA BLA BLA” khi người khác đang nói đây?

Một tòa nhà chung cư nơi nhiều gia đình ở gần nhau hẳn nhiên sẽ không thể yên tĩnh được. Mỗi nhà là một nếp sống, từ bất kì căn hộ nào cũng có ai đó đang làm điều gì đó, ca hát, nhảy múa, trò chuyện điện thoại, nấu nướng…Với người lớn thì đây là một điều hết sức phiền toái, còn với trẻ con thì sao? Ồ, nguồn gốc của các âm thanh nọ chắc chắn hứa hẹn rất nhiều điều kì thú, những chuyến phiêu lưu, hoặc cũng có khi là những người bạn mới. Ai biết được cơ chứ?

Góc nhìn mới lạ cùng hình ảnh minh họa giàu tính sáng tạo đã tạo nên một “Noisy Night” khơi gợi tò mò, ngập tràn hấp dẫn, các câu chuyện cuộc sống nhỏ được miêu tả chỉ bằng những âm thanh và suy đoán của một đứa trẻ.

Sự kết hợp giữa nhà văn Mac Barnett và họa sĩ truyện tranh Brian Biggs chắc chắn là lựa chọn ngon lành nếu đứa trẻ của bạn (hoặc bên trong bạn) đam mê trinh thám, suy luận và những điều bất ngờ kỳ thú.

2. “The way home in the night” của họa sĩ truyện tranh Akiko Miyakoshi.

"The Way Home in the Night" - Akiko Miyakoshi.
Ảnh: Akiko Miyakoshi

‘Khai sinh’ có hiệu lực từ ngày 4 tháng 4 năm 2017.

Câu chuyện về đoạn đường của chú thỏ con nằm trên lưng mẹ về đến nhà và đoàn tụ với cha mình ở đó hẳn sẽ khiến không ít người trong chúng ta hồi tưởng lại kỉ niệm ngày thơ bé cũng nằm trên lưng cha mẹ, được hơi ấm và những chuyển động khẽ khàng ấy đong đưa ru ta vào giấc ngủ.

Với màu sắc có phần dịu nhẹ và hơi hướm tự sự, “The way home in the night” lại cho ta thấy rằng một đứa trẻ cũng có những lúc cần hạnh phúc giản đơn như được ở bên cạnh cha mẹ mình, được họ bảo bọc trong vòng tay. Bắt đầu mỗi ngày bằng ánh mặt trời ấm áp, cuộc sống trôi qua nhanh hơn, nhộn nhịp hơn. Và khi đêm về, khi bầu không khí lắng lại, là lúc cho tình cảm gia đình lên ngôi, là lúc mà mọi đứa trẻ chờ đợi những mẩu chuyện trước giờ ngủ, chờ nụ hôn ngọt ngào của mẹ và cái xoa đầu hãnh diện của cha để bảo bọc chúng trong màn đêm chứa biết bao điều đáng sợ.

Cốt truyện không quá xa lạ, tuy nhiên lại rất dễ đi vào lòng người, tác phẩm dành cho thiếu nhi này sẽ giúp nuôi dưỡng trong bé những tình cảm nhẹ nhàng tốt đẹp. Bạn cho rằng bé sẽ không hiểu hết được, tuy nhiên, bạn đã lầm. Bé hiểu cả, chỉ là bé chưa biết cách để bộc lộ điều đó thôi. Những kí ức này sẽ theo bé về sau, một khi bé lớn lên, bé sẽ nhớ lại rằng bạn từng kể cho bé nghe về mẩu chuyện này trước khi đi ngủ, cũng như bạn đang hồi tưởng lại tấm lưng ấm của ba ngày xưa.

3. “Nightlights” của họa sĩ Lorena Alvarez.

"Nightlights" - Lorena Alvarez.
Ảnh: Lorena Alvarez

Cất lời chào đầu tiên vào ngày 14 tháng 3 năm 2017.

Cũng như những đứa trẻ bị gửi vào trường nữ sinh khác, cô bé Sandy – nhân vật chính của tác phẩm – cũng mang trong mình sự đơn độc và mong ước có được người bạn thân thiết để cùng chơi đùa. Cô bé có tài vẽ tranh, cô luôn tạo cho mình những thế giới riêng mà ở đó, cô không còn nhớ đến cuộc sống tù túng trong học viện cũng như sự nghiêm khắc của các sơ. Một ngày nọ, cô bé gặp được một người bạn đầu tiên của mình, Morfie với mái tóc bạch kim cùng đôi mắt nhạt màu kì lạ. Nhưng sự việc không chỉ có như thế.

Bằng lối kể hài hước và trí tưởng tượng tuyệt vời, họa sĩ Lorena Alvarez đã đem đến cho chúng ta một câu chuyện đáng yêu, ý nghĩa mà cũng không kém phần hấp dẫn. Nếu ước mơ đủ lớn, ta sẽ có khả năng thay đổi chính mình, thay đổi không gian quanh ta. Nếu ước mơ đủ mạnh mẽ, cứng cáp, ta có thể tung cánh bay khắp mọi miền thế giới. Và không có thứ gì, kể cả bức màn đêm buổi khuya lặng phắc hay những cơn ác mộng đáng sợ, có thể thay đổi điều đó.

Với những đứa trẻ có nỗi sợ bóng tối, câu chuyện này sẽ giúp chúng vượt qua nỗi sợ ấy khi hòa mình vào thế giới cũng đầy bóng tối xen lẫn những đốm sáng lấp lánh diệu kì của xứ sở thần tiên màu nhiệm chia sẻ bởi cô bé Sandy. Giờ ngủ sẽ không còn quá đáng sợ hay cô đơn lọt thỏm trong đêm đen, và những giấc mơ sẽ trở nên đẹp hơn, nhiều màu sắc rạng rỡ hơn, đó hẳn là thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới các bé trong tác phẩm này.

Theo nytimes.com

Author: Đông Thảo (Dịch/Tổng hợp)

News day