Bắc Hàn đồng ý đối thoại sau Olympic PyeongChang 2018
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 02/26/2018 01:30 PM
Theo Reuters, phái đoàn Bắc Hàn, khi đến PyeongChang dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông 2018 đã có buổi gặp mặt Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tại một địa điểm bí mật và bày tỏ sẵn sàng gặp phía Mỹ, động thái diễn ra chỉ vài tiếng sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích Mỹ có ý định khiêu khích xung đột.

Khoảng 5h chiều ngày 25/2, Tổng thống Nam Hàn đã có cuộc gặp không báo trước với đoàn đại biểu Bắc Hàn. Đây là cuộc gặp thứ hai của Tổng thống Moon Jae-in với các quan chức Bắc Hàn trong vòng 2 tuần qua. Theo lãnh đạo Nam Hàn, phía Bắc Hàn thể hiện họ đã sẵn sàng cho hoạt động này và nhất trí trước quan điểm cho rằng "quan hệ liên Triều và quan hệ Mỹ - Triều nên cùng nhau phát triển".

Ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Bắc Hàn và là quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề liên Triều, cho biết, Bình Nhưỡng “đủ” sẵn sàng để bắt đầu đối thoại với Washington.

Tổng thống Moon Jae-in (thứ hai hàng dưới từ phải sang) bắt tay ông Kim Yong-chol tại lễ bế mạc Thế vận hội. Đứng phía trước Tổng thống Moon là Ivanka Trump - con gái Tổng thống Donald Trump và là trưởng phái đoàn Mỹ tới Nam Hàn. Ảnh: Yonhap

Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Nam Hàn cho biết: "Phái đoàn Bắc Hàn đã truyền đạt lại thiện chí của ông Kim Jong-un và nói rằng ông Kim cũng cùng chung quan điểm".

Đây được cho là một thông tin tốt lành khép lại Thế vận hội mùa Đông PyeongChang 2018 được dư luận cả thế giới quan tâm với tinh thần hòa bình và hòa giải.

Sau khi thông tin trên được đưa ra, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết Mỹ sẽ “xem xét” đề xuất của Bắc Hàn.

“Chúng tôi sẽ xem xét liệu thông điệp của Bắc Hàn hôm nay, trong đó họ nói sẵn sàng đối thoại, có trở thành những bước đi đầu tiên trên con đường phi hạt nhân hóa hay không. Trong khi đó, Mỹ và thế giới cần tiếp tục đảm bảo rằng các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn phải chấm dứt”, bà Sanders cho biết.

Theo phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, “như Tổng thống Trump từng nói, sẽ có một con đường tươi sáng hơn dành cho Bắc Hàn nếu nước này chọn phương án phi hạt nhân”.

Theo một số chuyên gia, tuyên bố mới nhất của Washington sẽ khiến nỗ lực ngoại giao, tiếp xúc giữa các quan chức cấp cao của 2 nước vốn hiếm hoi lại càng thêm khó khăn.

Bế mạc Thế vận hội PyeongChang. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ngày 23/2, Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng gói trừng phạt bổ sung lớn nhất từ trước đến nay khiến Bắc Hàn phải từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Đáp lại, truyền thông Bắc Hàn tố Mỹ hành động khiêu khích, gây xung đột trên bán đảo Triều Tiên.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day