Bắc Hàn phóng tên lửa bay xa chưa từng có
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 11/29/2017 01:30 PM
Hãng tin Yonhap dẫn nguồn quân đội Mỹ và Nam Hàn cho hay Bắc Hàn đã phóng tên lửa tầm xa từ khu vực phía bắc Bình Nhưỡng vào sáng sớm ngày 29/11, sau 75 ngày hoàn toàn “im hơi lặng tiếng”.

“Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo không xác định từ vùng phụ cận Pyongsong phía nam tỉnh Pyongsan vào lúc 3 giờ 17 phút ngày 29/11”, theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).

JSC cho biết tên lửa bay khoảng 960 km và đạt độ cao 4.500 km. Quả tên lửa được xác định là loại Hwasong-14, tầm bắn từ 6.700 tới 10.000 km.

Nếu phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa có thể đạt khoảng cách trên 10.000 km và đặt các căn cứ quân sự của Mỹ ở Hawaii nằm trong tầm bắn.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 của Bắc Hàn. Ảnh: Reuters

“Đánh giá ban đầu cho thấy đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)”, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Robert Manning viết trong thông cáo và cho hay tên lửa đã rơi vào vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis khẳng định độ cao mà tên lửa đạt được “cao hơn bất kỳ quả tên lửa nào phóng trước đó”. "Nếu những con số này là chính xác, tên lửa này sẽ có tầm bắn vào khoảng 13.000 km. Một tên lửa như vậy có thể vươn tới thủ đô Washington và bất cứ phần nào trên lục địa Mỹ", liên minh của các nhà khoa học có trụ sở ở Mỹ khẳng định.

Vụ thử tên lửa đánh dấu hành động khiêu khích đầu tiên của Bắc Hàn tới Mỹ và các quốc gia trong khu vực kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liệt Bình Nhưỡng vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố. Việc bị có tên trong danh sách này đồng nghĩa với việc nước này sẽ phải chịu nhiều lệnh cấm vận tăng cường từ quốc tế, đặc biệt là từ Mỹ.

Tên lửa mới của Bắc Hàn bay cao chưa từng có và có thể phóng tới bất cứ đâu. Ảnh: AP

Bộ trưởng Thống nhất Nam Hàn Cho Myoung-gyon phát biểu trước báo giới Seoul cảnh báo: "Bắc Hàn đang phát triển kho vũ khí hạt nhân nhanh hơn dự báo của các chuyên gia. Chúng ta không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng sẽ chỉ cần 1 năm, thay vì 2 đến 3 năm như dự báo của các chuyên gia, để hoàn tất chương trình vũ khí hạt nhân của mình".

Chỉ 6 phút sau khi Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), Nam Hàn đã tiến hành tập trận đáp trả. Cuộc tập trận có mục tiêu "tấn công chính xác", đã phóng 3 tên lửa, trong đó một quả có tầm phóng 1.000 km, nhắm chính xác vào một mục tiêu tượng trưng cho bãi phóng của Bắc Hàn, để "Bắc Hàn hiểu rõ rằng họ có thể nằm trong tầm bắn".

Theo sĩ quan truyền thông thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản Masaki Hikida, vụ thử tên lửa mới nhất của Bắc Hàn cho thấy tham vọng của Bình Nhưỡng vẫn chưa chấm dứt và chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cần phải thực sự “nghiêm túc về việc ngăn chặn một vụ thử hạt nhân”. Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã có cuộc điện đàm, tuy nhiên không hề nhắc đến lựa chọn quân sự, phát ngôn viên chính phủ Nhật cho biết.

Phản ứng trước lần thử mới nhất của Bắc Hàn, Tổng thống Trump tuyên bố “sẽ xử lý việc này”.

Mỹ và Nhật Bản đã nhanh chóng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn. Theo dự kiến, cuộc họp sẽ diễn ra vào 15 giờ ngày 29/11 giờ Mỹ.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day