Bắc Hàn ra lệnh rút toàn bộ công nhân ở Trung Quốc về nước
Sam Sam 10/31/2017 01:30 PM
Nhật báo Daily NK ngày 29/10 dẫn các nguồn tin cho biết, nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã ký sắc lệnh yêu cầu toàn bộ công dân nước này ở Trung Quốc phải trở về nước trước cuối năm nay.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên đến đỉnh điểm khi Bắc Hàn từ chối hủy bỏ chương trình hạt nhân và Trung Quốc trở nên mạnh tay hơn khi thực thi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sắc lệnh trên được ông Kim Jong-un đưa ra nhằm phản đối quyết định hồi tháng trước của Bộ Thương mại Trung Quốc về việc đóng cửa toàn bộ công ty liên doanh Trung Quốc - Bắc Hàn trong vòng 120 ngày theo lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng của Hội đồng Bảo an.

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vừa ký sắc lệnh yêu cầu toàn bộ công dân nước này ở Trung Quốc về nước. Ảnh: Getty

Theo đó, hầu hết doanh nghiệp, nhà hàng của Bắc Hàn ở Trung Quốc sẽ phải đóng cửa trước ngày 9/1/2018. Hiện có khoảng 100 nhà hàng Bắc Hàn ở Trung Quốc, hầu hết là mô hình liên doanh. Theo ước tính, hiện có khoảng 20.000 - 30.000 công dân Bắc Hàn làm việc tại Trung Quốc và chỉ khoảng 2.000 trong số này là nhân viên nhà hàng. Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc ở gần khu vực biên giới chủ yếu thuê lao động người Bắc Hàn vì giá rẻ nên nhân lực đa phần dựa vào họ.

Theo thống kê, Bắc Hàn phụ thuộc tới 90% hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó chủ yếu là lương thực và dầu mỏ. Do đó, sự thành công của các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc phụ thuộc vào Bắc Kinh. Trung Quốc có thể loại bỏ mối đe dọa hạt nhân bằng cách cắt đứt huyết mạch kinh tế với nước này.

Công nhân Bắc Hàn ở Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi kêu gọi và yêu cầu nhân dân về nước, Bắc Hàn cũng đã tiến hành nhiều cuộc diễn tập sơ tán hàng loạt, và diễn tập xử lý tình huống cúp điện, khi xung đột xảy ra. Những sự kiện này diễn ra ở các thành phố loại hai, chủ yếu nằm ở bờ phía đông, chứ không phải ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Giới quan sát nhận định, đây là dấu hiệu cho thấy có thể Bắc Hàn cảm thấy tình hình an ninh đang nguy cấp hơn, hoặc là Bình Nhưỡng muốn chứng tỏ sự quan tâm lo liệu sự an nguy cho người dân trong nước.

Những lo ngại về chiến tranh đã lên tới mức cao mới khi lực lượng quân đội Mỹ tràn vào khu vực trước chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump vào tuần tới. Song song đó, Reuters cho biết Bắc Hàn tích cực sử dụng bóng bay để rải truyền đơn đến Nam Hàn, trong đó gồm nhiều thông điệp xúc phạm cá nhân với Tổng thống Trump.

Author: Sam Sam

News day