Bắc Hàn tuyên án tử hình vắng mặt 4 công dân Nam Hàn
Sam Sam 09/02/2017 01:30 PM
Ngày 31/8, Bình Nhưỡng tuyên án tử hình vắng mặt đối với 4 công dân gồm 2 nhà báo và 2 lãnh đạo của các tờ báo Chosun Ilbo và Dong-A Ilbo của Nam Hàn (Hàn Quốc) vì đăng các bài viết liên quan đến một cuốn sách có nội dung "sỉ nhục" chính quyền.

Cuốn sách có tựa đề "Bí mật Bắc Hàn" được xuất bản năm 2015 được viết bởi 2 tác giả Daniel Tudor, một cựu nhà báo kinh tế và James Pearson, phóng viên của hãng tin Reuters. Theo đó, hai tờ báo bảo thủ này đã có các bài bình luận về ấn bản tiếng Hàn của cuốn sách.

Cuốn sách được viết dựa trên các cuộc phỏng vấn với những người đào tẩu khỏi Bắc Hàn (Triều Tiên), các nhà ngoại giao, các thương gia, miêu tả kinh tế đang ngày càng chuyển biến sang nền kinh tế thị trường, nơi những người dân Bắc Hàn có mong muốn tiếp cận âm nhạc, các bộ phim truyền hình của Nam Hàn, thời trang và phim lậu từ Mỹ và Trung Quốc. Cuốn sách đã vẽ ra cuộc sống ở quốc gia nơi mà chủ nghĩa tư bản đang gia tăng và tiền có thể mua được sức mạnh cũng như sức ảnh hưởng.

Ấn bản tiếng Hàn của cuốn sách "Bí mật Bắc Hàn". Ảnh: AP

Trong ấn bản tiếng Hàn, tiêu đề của cuốn sách đã được sửa lại là "Cộng hòa tư bản Bắc Hàn" (nói lái đi tên Cộng hòa Dân chủ Nhân dân), trong khi bìa sách được in ký hiệu đồng USD thay vì ngôi sao màu đỏ trong quốc huy của nước này.

Tòa án trung ương Bắc Hàn cho rằng các tờ báo trên đã phạm phải một tội ác ghê tởm, sỉ nhục nghiêm trọng phẩm giá của nước này, đồng thời gọi đây là một hành động bôi nhọ thô tục. Vì vậy, họ quyết định tuyên án tử hình phóng viên Son Hyo-rim của tờ Dong-A Ilbo và Yang Ji-ho của Chosun Ilbo cũng như nhà xuất bản tờ báo, đồng thời cũng yêu cầu chính phủ Nam Hàn điều tra tội ác của các nhà báo và trừng phạt họ. Tuy nhiên, không có hình phạt nào được tuyên cho các tác giả gốc của cuốn sách.

"Các tội phạm không có quyền kháng cáo và việc hành hình sẽ được tiến hành vào bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu mà không cần tuân theo bất cứ thủ tục bổ sung nào", Tòa án Bắc Hàn tuyên bố.

Đại diện của tờ Dong-A Ilbo cũng như phóng viên Son của tờ này không đưa ra bất cứ bình luận nào về kết luận của tòa án Bắc Hàn. Phía phóng viên và tờ Chosun Ilbo cũng có động thái tương tự. Đồng tác giả của cuốn sách, ông Tudor cũng không bình luận. Phát ngôn viên của Reuters cũng không đưa ra tuyên bố nào.

Các nhà báo bị tuyên án phạm tội xúc phạm, bôi nhọ chính quyền. Ảnh: flickr.com

Bộ Thống nhất Nam Hàn ngày 31/8 đã lên tiếng chỉ trích việc Bắc Hàn tuyên án tử hình vắng mặt đối với các phóng viên của họ. “Hành vi đe dọa nhà báo của Triều Tiên là vi phạm quyền tự do báo chí và can thiệp vào các vấn đề của Nam Hàn. Điều này không giúp ích trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều. Chúng tôi yêu cầu Bắc Hàn chấm dứt hành vi đe dọa với công dân Nam Hàn”, thông báo của Bộ Thống nhất Nam Hàn nêu rõ.

Author: Sam Sam

News day