Bắc Hàn tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa ngay lập tức
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 04/21/2018 01:30 PM
Tuyên bố này được đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều và sau đó là cuộc gặp thượng đỉnh được chờ đợi giữa Mỹ và Bắc Hàn.

Hãng thông tấn KCNA của Bắc Hàn ngày 21/4 đưa tin nước này sẽ lập tức dừng tất cả các vụ thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời đóng cửa một bãi thử ở phía bắc, nhằm theo đuổi phát triển kinh tế và hòa bình trên bán đảo Bắc Hàn.

Quyết định này được thống nhất từ cuộc họp của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Bắc Hàn. Tại cuộc họp, Bắc Hàn đề cập đến một đường hướng chính sách mới tập trung hỗ trợ nền kinh tế suy yếu của mình do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt. Đây là một bước chuyển hướng từ mục tiêu Đảng Lao động Bắc Hàn đã ban hành tháng 3/2013 là vừa phát triển hạt nhân vừa phát triển kinh tế.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết, nước này không cần tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo thì cũng đã hoàn thành quá trình vũ khí hóa hạt nhân.

Cũng theo KCNA, hoạch định tổng thể của Đảng Lao động Bắc Hàn và đất nước sẽ là hướng tới xây dựng một nền kinh tế theo đường lỗi xã hội chủ nghĩa, đối thoại với cộng đồng quốc tế, mở đường cho hai cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều (ngày 27/4) tại vùng biên giới phi quân sự giữa hai nước và Mỹ - Bắc Hàn (tháng 5 hoặc đầu tháng 6).

Bắc Hàn bất ngờ tuyên bố dừng thử tất cả các vũ khí hạt nhân và tên lửa. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in cho biết, Bình Nhưỡng mong muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Bắc Hàn mà không yêu cầu Mỹ rút quân khỏi khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lập tức đã có phản hồi với tuyên bố trên. Trên Twitter, ông viết: "Bắc Hàn đồng ý chấm dứt mọi vụ thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một bãi thử lớn. Đây là tin tốt cho Bắc Hàn và thế giới - một bước tiến lớn. Trông chờ vào cuộc gặp của chúng ta".

Phía Văn phòng Tổng thống Nam Hàn sau đó cũng hoan nghênh động thái của Bình Nhưỡng. Seoul nhận xét đây là “một bước tiến có ý nghĩa” cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, góp phần tại ra môi trường tích cực để hai cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới diễn ra thành công.

Tổng thống Mỹ ngay lập tức hoan nghênh tuyên bố của ông Kim trên Twitter. Ảnh: Twitter

Trong khi Bắc Hàn đang có những động thái bày tỏ thiện chí đối thoại, giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, như tái lập một đường dây nóng giữa lãnh đạo 2 nước và mới nhất là tuyên bố dừng thử vũ khí hạt nhân của ông Kim nhưng dường như nó chưa đủ sức nặng để giới phân tích có thể nghĩ rằng Bắc Hàn sẽ loại bỏ hoàn toàn tên lửa và vũ khí hạt nhân.

“Có lẽ họ đã đạt đến một cột mốc trong chu kỳ phát triển và thử nghiệm”, Phó giáo sư Vipin Narang thuộc Viện Công nghệ Massachusett viết trên Twitter. “Trên thực tế, những thử nghiệm vào tháng 11 năm ngoái cho thấy Bắc Hàn đã hoàn tất quá trình thử nghiệm hạt nhân”.

“Cần phải phân tích những câu chữ trong tuyên bố của Bắc Hàn. Việc đóng cửa các cơ sở thử nghiệm hạt nhân không có nghĩa là Bắc Hàn sẽ ngừng thử vũ khí. Các cuộc phóng thử tên lửa sẽ tiếp tục diễn ra dưới chiêu bài phóng vệ tinh”, ông Narang nói thêm.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day