Bang California, Mỹ giới hạn sử dụng ống hút nhựa
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 09/23/2018 06:00 AM
Ngày 21/9, bang California đã ban hành luật mới cấm các nhà hàng tự động cung cấp ống hút bằng nhựa dùng một lần cho khách, một bước đi tích cực nhằm hạn chế lượng rác thải nhựa tại đây.

Luật trên quy định, nếu khách hàng tại các nhà hàng ở California muốn dùng đồ uống sử dụng ống hút bằng nhựa sẽ phải yêu cầu nhân viên thay vì có sẵn như trước. Các nhà hàng không tuân thủ sẽ nhận được cảnh báo hai lần trước khi bị áp mức phạt lên đến 25 USD mỗi ngày.

Mức phạt 25 USD cho mỗi lần vi phạm không phải là lớn nhưng với quy định mới này, mỗi khách hàng chắc chắn sẽ phải cân nhắc trước khi yêu cầu nhà hàng cung cấp cho mình ống hút nhựa.

Ảnh minh họa. Ảnh: Pixabay

Tuy nhiên, luật này sẽ chỉ áp dụng cho các nhà hàng có nhân viên phục vụ tại bàn, không áp dụng đối với các cơ sở kinh doanh đồ ăn nhanh.

Trong một thông cáo được đưa ra sau khi ký ban hành đạo luật này, Thống đốc bang California, ông Jerry Brown, bày tỏ hy vọng quy định mới sẽ hối thúc mỗi người "dừng lại và suy nghĩ" về một lựa chọn khác trước khi yêu cầu lấy ống hút.

"Đây là khâu rất nhỏ" đối với một khách hàng, song là "một điều rõ ràng, chúng ta phải giảm và đi đến loại bỏ các sản phẩm nhựa dùng 1 lần. Nhựa có thể giúp thúc đẩy sự đổi mới trong xã hội của chúng ta, nhưng sự ưa thích của chúng ta đối với sự tiện dụng của đồ dùng 1 lần đã dẫn đến những thảm họa", ông Brown nhấn mạnh.

Ảnh: Pixabay

Các nhà lập pháp của đảng Dân chủ lên tiếng ủng hộ luật mới này và cho rằng đó là một bước đi nhỏ hướng tới giảm ô nhiễm đại dương. Tuy nhiên, đạo luật mới này đã vấp phải sự chỉ trích của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa do lo ngại sẽ tạo thêm gánh nặng cho những doanh nghiệp nhỏ hay gây khó khăn cho một bộ phận người khuyết tật.

Các quy định này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day