Báo cáo mới nhất của FBI về người da đen gây phẫn nộ
Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư) 11/20/2017 01:00 PM
Trong bản báo cáo ngày 3/8/2017, FBI đưa tin cộng đồng người da đen với phong trào "những kẻ cực đoan" đang dâng cao khiến nhiều người lo sợ, chính phủ Mỹ sẽ quay lại dùng các biện pháp trong thời đấu tranh dân quyền trước đây.

Trong bản báo cáo dài 12 trang của FBI cho hay, xuất hiện "nhiều kẻ cực đoan da đen nhắm vào lực lượng cảnh sát Mỹ trong tháng 8 năm nay", sau những vụ cảnh sát bắn chết người da đen, đặc biệt là vụ cảnh sát viên da trắng Darren Wilson bắn chết Michael Brown (18 tuổi), ngay trên đường phố giữa ban ngày năm 2014.

Ảnh: AP

Bản báo cáo này nhấn mạnh "những hành động trả đũa của những kẻ cực đoan da đen có thể còn tiếp tục xảy ra trong tương lai".

Viện dẫn lý do đó, cơ quan FBI đã theo dõi hoạt động của các nhóm tranh đấu dù chẳng có chứng cứ nào cho thấy họ đã vi phạm pháp luật. Mặc dù FBI thì khẳng định họ "không nhắm vào đối tượng nào đặc biệt, vì các nhóm cực đoan tối thượng chủng tộc da trắng cũng bị xem xét cùng lúc" tuy nhiên nó đã gây phẫn nộ trong cộng đồng người da đen và các nhà hoạt động nhân quyền.

Các lãnh đạo da đen khẳng định "điều này càng khiến mối liên hệ giữa lực lượng cảnh sát Mỹ và các nhóm người da màu thêm căng thẳng" sau khi cơ quan Foreign Policy tiết lộ bản báo cáo.

Vụ án người thanh niên da đen Michael Brown 18 tuổi, bị cảnh sát bắn chết ngày 09/08/2014 ở Ferguson, tiểu bang Missouri (Mỹ) đã thổi bùng lên sự phẫn nộ của cộng đồng người da màu với cảnh sát. Thành phố này trở lên bạo động vì những cuộc đụng độ của cảnh sát và người biểu tình. Ngoài ra, các buổi cầu nguyện với hàng ngàn người tham gia diễn ra khắp nước Mỹ. Những cuộc biểu tình bày tỏ tình đoàn kết được tổ chức tại gần 100 thành phố, tổ chức các hoạt động nhằm tưởng nhớ đến Michael Brown và những người khác từng bị cảnh sát giết chết. 

Các cuộc biểu tình nổ ra khắp nước Mỹ nhằm đòi lại công bằng cho thiếu niên xấu số Michael Brown. Ảnh: AP

Tuy nhiên, theo Chris Phillips, một nhà làm phim ở Ferguson, Missouri nơi anh Brown bị bắn chết, cho báo chí hay: “Tôi chưa bao giờ gặp một kẻ cực đoan da đen nào cả, tôi thật sự không hiểu FBI đang muốn nói cái gì nữa”.

Author: Dư Hoàng (Nguyễn Hoàng Dư)

News day