Báo động tình trạng giới trẻ Mỹ hút thuốc lá điện tử trộn cần sa
CTV Sam Sam (Lương Thu Trang) 09/28/2018 06:00 AM
Mới đây, Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ đã phải đưa ra cảnh báo về việc sử dụng thuốc lá điện tử đang trở thành một xu thế đáng báo động trong giới trẻ Mỹ.

Không giống như thuốc lá thông thường, sự bùng nổ của thuốc lá điện tử với thiết kế ngày càng nhỏ gọn, tiện dụng cùng nhiều loại hương vị hấp dẫn đang ngày càng quyến rũ giới trẻ Mỹ, đặc biệt là học sinh phổ thông.

Đây cũng chính là lý do khiến tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh phổ thông Mỹ gia tăng. Theo Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ, từ năm 2011 đến 2017, tỷ lệ học sinh phổ thông Mỹ hút thuốc lá truyền thống giảm mạnh, từ 15,8% xuống còn 7,6%, nhưng tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng 900% trong vòng chưa đến 1 thập kỷ, từ 1,5% lên 11,7%.

Thuốc lá điện tử và cần sa ngày càng xâm nhập sâu rộng vào học đường. Ảnh: Pixabay

Nghiêm trọng hơn, cứ 11 thanh thiếu niên tại Mỹ có 1 người hút thuốc lá điện tử có chứa cần sa. Hiện có tới 2,1 triệu học sinh trung học cấp một và trung học đã và đang sử dụng loại chất kích thích này thông qua thuốc lá điện tử.

Hình thức phổ biến là chiết xuất cần sa thành dầu rồi sử dụng kèm với các dung dịch khi hút thuốc lá điện tử. “Các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng cần sa trong lứa tuổi thanh thiếu niên có thể ảnh hưởng xấu đến việc học tập và làm suy giảm trí nhớ”, nhà nghiên cứu Katrina Trivers thuộc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh, cho biết trong báo cáo.

Richard Miech, nhà nghiên cứu của đại học Michigan, nói: “Nguy cơ sức khỏe của phê cần sa không chỉ nằm ở chỗ thiết bị sử dụng mà còn ở môi trường xã hội đi đôi với nó”. Theo ông, trẻ em phê thuốc nhiều khả năng sẽ kết bạn với người nghiện thuốc. “Chơi với người nghiện là một yếu tố nguy cơ dẫn đến nghiện thuốc trong tương lai”, ông nói thêm.

Tình trạng gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử trộn cần sa trong học sinh Mỹ gây ra nhiều quan ngại. Ảnh: Edwards

Đầu tháng 9, giới chức Mỹ đã đề xuất lệnh cấm bán thuốc lá điện tử chứa chất tạo mùi. Hiện các cơ quan chức năng Mỹ đang xem xét việc cấm bán một số thương hiệu thuốc lá điện tử, đặc biệt là những loại có hàm lượng nicotine cao, nếu các nhà sản xuất không có các biện pháp cụ thể để ngăn chặn trẻ vị thành niên sử dụng các sản phẩm này.

Hút thuốc lá điện tử thường được xem là ít nguy hiểm hơn hút thuốc vì đốt thuốc lá hay cần sa trực tiếp sẽ tạo ra các thành phần gây hại cho phổi. Nhưng có ít nghiên cứu về hậu quả lâu dài của thuốc lá điện tử, bao gồm việc chúng có giúp người hút thuốc lá bỏ thuốc hay không. Cho tới thời điểm này, vẫn chưa có các quy định hay chế tài cụ thể nào để ngăn chặn sự tiếp cận của giới trẻ, đặc biệt là học sinh phổ thông đối với thuốc lá điện tử.

Author: CTV Sam Sam (Lương Thu Trang)

News day