Bất chấp bị phản đối, Catalonia tuyên bố sẽ ly khai trong vài ngày tới
Thusy 10/05/2017 01:30 PM
Người đứng đầu khu vực Catalonia (Catalunya), Thủ hiến Carles Puigdemont cho biết sẽ tuyên bố độc lập trong vài ngày tới, sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Ngày 4/10, BBC dẫn lời ông Puigdemont cho biết chính quyền của Catalonia sẽ “hành động vào cuối tuần này hoặc đầu tuần sau”. Khi được hỏi ông sẽ làm gì nếu chính phủ Tây Ban Nha can thiệp, ông cho biết đây sẽ là “một sai lầm có thể làm thay đổi mọi thứ”.

Biểu tình rầm rộ tại Barcelona ngày 3/10 ủng hộ độc lập cho Catalonia. Ảnh: Reuters

Hôm 1/10 vừa qua, Catalonia đã tổ chức cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập với kết quả 90% cử tri, tương đương hơn 2 triệu người, ủng hộ khu vực này độc lập. 

Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng, khi chính phủ Tây Ban Nha gọi cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp.

Lực lượng cảnh sát quốc gia và lực lượng bán vũ trang của chính quyền Madrid tiến hành các hành động đàn áp ngăn chặn cuộc bỏ phiếu, khiến gần 893 người bị thương, theo chính quyền Catalonia. Phía chính quyền Madrid, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết có 13 nhân viên thực thi pháp luật bị thương trong các vụ đụng độ.

Ngày 3/10, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Juan Ignacio Zoido cáo buộc chính quyền vùng lãnh thổ Catalonia "kích động" những người biểu tình "nổi loạn" khi tấn công cảnh sát được triển khai tới khu vực này nhằm ngăn cản việc tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập của vùng Catalonia.

Biểu tình rầm rộ tại Barcelona ngày 3/10 ủng hộ độc lập cho Catalonia. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 3/10, khoảng 700.000 người đã xuống đường tại Barcelona – thành phố lớn nhất vùng Catalonia – để phản đối cảnh sát đàn áp tại cuộc trưng cầu dân ý.

Những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu “độc lập” và “đường phố sẽ mãi là của chúng ta”. Thậm chí Câu lạc bộ bóng đá Barcelona cũng hưởng ứng bằng cách hủy mọi buổi tập hôm 3/10.

Author: Thusy

News day