Bất đồng với Trump, cố vấn kinh tế hàng đầu Tòa Bạch Ốc từ chức
Đông Phong/Theo Zing 03/07/2018 07:00 AM
Cố vấn kinh tế Gary Cohn trở thành người mới nhất gia nhập danh sách nhân sự cấp cao quyết định "chia tay" Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Donald Trump.

Tòa Bạch Ốc hôm 6/3 thông báo về kế hoạch từ chức của ông Gary D. Cohn, khẳng định không có lý do cụ thể nào đằng sau quyết định của người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, theo New York Times.

Cố vấn kinh tế Gary Cohn. Ảnh: New York Times

Tuy nhiên, quyết định ra đi của ông Cohn được công bố sau khi ông dường như đã tranh cãi với Tổng thống Trump về vấn đề áp đặt thuế nhập khẩu cao hơn với các sản phẩm thép và nhôm, song không có khả năng "thắng cuộc".

"Gary là trưởng ban cố vấn kinh tế của tôi và đã làm rất tuyệt vời trong việc dẫn dắt chương trình, trợ giúp đưa ra gói cải cách và giảm thuế lịch sử cũng như cởi trói cho nền kinh tế Mỹ một lần nữa", ông Trump nói trong một thông cáo gửi đến New York Times. "Ông ấy là một tài năng hiếm có và tôi biết ơn ông ấy vì đã phụng sự người dân một cách tận tâm".

Theo kế hoạch, ông Cohn sẽ ra đi trong vài tuần tới. Ông là người mới nhất gia nhập danh sách các quan chức cấp cao rời bỏ Tòa Bạch Ốc gần đây, bao gồm giám đốc truyền thông và thư ký tài liệu của ông Trump.

Ông Gary là người mới nhất gia nhập danh sách "chia tay" Tòa Bạch Ốc. Ảnh: AP

Tuy nhiên, sự ra đi của vị cố vấn kinh tế, một nghị sĩ Dân chủ với chủ trương thương mại tự do, người đã phản đối nhiều chính sách theo hướng dân tộc chủ nghĩa trong năm đầu nhiệm kỳ của ông Trump, có thể gây ra tác động "lan tỏa" đối với các quyết định kinh tế của vị Tổng thống cũng như lĩnh vực tài chính.

Author: Đông Phong/Theo Zing

News day