Bất ngờ với cách mà người dân Nam Hàn chọn lựa đối phó Bắc Hàn
Dư Hoàng 09/09/2017 10:30 AM
Việc Bắc Hàn (Triều Tiên) sở hữu vũ khí hạt nhân là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh của Nam Hàn (Hàn Quốc), chính vì vậy mà chính phủ nước này đã cho triển khai nhiều hệ thống tên lửa. Tuy nhiên, đây quả thực là 1 thách thức không hề nhỏ cho chính phủ Nam Hàn và Mỹ khi gặp phản ứng dữ dội từ người dân, thay vì ủng hộ thì người dân Nam Hàn lại chống đối và ngăn cản.

Mấy ngày hôm nay, người dân Nam Hàn đã xuống đường biểu tình nhằm chống lại việc lắp đặt những bệ phóng cuối cùng của hệ thống phòng thủ tên lửa giai đoạn cuối THAAD. Việc lắp đặt THAAD theo thoả thuận giữa Mỹ - Nam Hàn hơn một năm trước, đã gây ra nhiều thiệt hại cho nền kinh tế của Nam Hàn và khiến nguy cơ bán đảo Triều Tiên ngày càng bị chiến tranh đe dọa.

Ảnh: AP

Sáng sớm ngày 7-9, Mỹ và Nam Hàn triển khai thêm bốn bệ phóng thuộc hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), tại một căn cứ mới của Mỹ thuộc thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul 300 km về phía Nam. Đây cũng là địa điểm Mỹ đã triển khai hai bệ phóng THAAD, mỗi hệ thống gồm sáu bệ phóng có khả năng bắn tới 48 tên lửa đánh chặn, hồi tháng 5 dưới thời Tổng thống Park Geun-hye.

Tuy nhiên, người dân địa phương và các nhà hoạt động xã hội đã quyết liệt phản đối cuộc lắp đặt, yêu cầu chính phủ nên lắng nghe ý kiến của người dân trước khi đưa ra quyết định. Bên cạnh lo ngại ảnh hưởng khi cho rằng sóng radar từ các thiết bị dò tìm tên lửa sẽ gây vấn đề sức khỏe và môi trường nghiêm trọng, người dân lo lắng lắp đặt THAAD còn gián tiếp biến khu vực này trở thành mục tiêu hàng đầu của tên lửa Bắc Hàn.

Ảnh: Reuters

Theo thoả thuận, bốn bệ phóng cuối cùng này đã được Mỹ đưa đến Nam Hàn từ nhiều tháng trước. Nhưng phải sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Bắc Hàn ngày 28-7, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in mới ra quyết định triển khai.

Ngay trong đêm 6-9, Nam Hàn đã triển khai hàng ngàn cảnh sát chống bạo động để ổn định an ninh khi khoảng 400 người dân đã tập trung trước tòa nhà điều hành, phong tỏa tuyến đường dẫn tới địa điểm triển khai.

Một số người phản đối đã tự buộc xích quanh cổ và trói mình vào các xe tải đặt giữa đường vận chuyển, ngăn không cho xe chuyên chở đi qua. Nhiều người khác cuốn dây thừng quanh mình và nối với nhau tạo thành hàng để lực lượng an ninh không tách họ ra được. Xung đột khiến 38 người đã bị thương, trong đó có sáu cảnh sát.

Người dân khoá mình vào các ô tô tải phản đối THAAD. Ảnh: Yonhap

Bốn người dân khác tìm cách trèo vào khu lắp đặt THAAD cũng bị cảnh sát bắt giữ, đưa tới đồn Kimcheon để phục vụ điều tra.

Việc phản ứng dữ dội của người dân về việc không chấp nhận THAAD là điều chính quyền Nam Hàn hiện tại có thể lường trước, khi trước đó, dưới thời bà Park Geun-Hye, nhiều cuộc biểu tình cũng đã nổ ra và người dân cho biết không chấp nhận THAAD dưới bất kì điều kiện nào.

Author: Dư Hoàng

News day