Bắt quả tang cơ sở sử dụng hóa chất để nhúng sầu riêng ở Kon Tum
Value 09/12/2017 08:00 AM
Lực lượng chức năng đã bắt quả tang cơ sở thu mua sầu riêng của bà Trần Thị Tuyết (phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) "tắm" hóa chất cho sầu riêng.

Khoảng 12h ngày 11/9, các cán bộ chiến sĩ phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã mật phục và phát hiện cơ sở thu mua sầu riêng của bà Trần Thị Tuyết (38 tuổi, ngụ tại số 789 đường Phạm Văn Đồng, tổ 4, phường Trần Hưng Đạo, TP. Kon Tum) đang nhúng sầu riêng vào hóa chất.

Thùng hóa chất dùng để nhúng sầu riêng. Ảnh: tuoitre.vn

Tại hiện trường, có bốn chai thuốc màu trắng loại 0,5 lít đã qua sử dụng. Hóa chất được hòa với nước đựng trong một vỏ thùng sơn dùng để nhúng trái cây. 

Qua quan sát bên trong thùng nước, hóa chất có màu vàng chanh, bốc mùi rất khó chịu, làm cay mắt.

Bà Tuyết cũng thừa nhận đây là chất làm chín trái cây, độc hại và không rõ nguồn gốc. Sau khi tẩm hóa chất này, trong vòng hai ngày sau, toàn bộ sầu riêng sẽ đồng loạt chín đều. Tuy nhiên, Bà Tuyết vẫn chưa chịu khai ra nơi bán các loại hóa chất này.

Số sầu riêng bị nhúng thuốc này sẽ "hô biến" thành những trái sầu riêng thơm ngon đến tay người tiêu dùng mà bỏ qua vấn đề sức khỏe của họ. Ảnh: tuoitre.vn

Số sầu riêng này được bà mua từ tỉnh Gia Lai khoảng 2 tấn với số tiền khoảng 70 triệu đồng. Sau khi nhúng hóa chất xong sẽ giao cho bạn hàng bán tại thị trường Kon Tum và chuyển ra Hà Nội. Thế nhưng, chỉ mới nhúng được khoảng 2/3 số sầu riêng trên thì bị bắt quả tang.

Sau khi bắt quả tang vụ việc, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Kon Tum đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ số sầu riêng này để tiêu hủy và tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sầu riêng sau khi nhúng thuốc được gắn nhãn mác Trung Quốc. Ảnh: Anh Khoa (tuoitre.vn)

Trước đó, ngày 1/9, đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện Di Linh (Lâm Đồng) cũng đã phát hiện và xử lý một cơ sở thu mua trái cây tại thôn 2, xã Hòa Nam sử dụng hóa chất trái phép để nhúng sầu riêng.

Chủ cơ sở khai nhận dung dịch dùng để nhúng sầu riêng là bột nghệ và phân bón lá.

Bột nghệ dùng để tẩm sầu riêng. Ảnh: Anh Khoa (tuoitre.vn)

Vấn đề nhúng thuốc vào sầu riêng nói riêng hay các loại trái cây nói chung để "hô biến" chúng trở nên ngon hơn, đẹp hơn để khách hàng ưa chuộng không phải là vấn đề mới trong xã hội. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn diễn ra hằng ngày, mặc cho sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng bị mang ra đánh cược với lợi nhuận phi pháp của các cơ sở hay buôn lái. Cần lắm các cơ quan chức năng ngày càng siết chặt hơn vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Và đặc biệt, người tiêu dùng cũng cần phải cân nhắc kỹ hơn khi lựa chọn sản phẩm để đảm bảo sức khỏe.

Bạn đọc có thể phản ánh nếu phát hiện các vấn đề vi phạm như sử dụng hóa chất làm chín trái cây về cho Vinacircle tại đây hoặc về địa chỉ: vinacircleapp@gmail.com

Author: Value

News day